939- NIẾT BÀN LÀ TRẠNG THÁI HẾT THAM SÂN SI
(43:48) Phật
tử Minh Điền: Bạch Thầy! Như vậy là có Niết Bàn không bạch Thầy?
Trưởng
lão: Lẽ đương
nhiên là cái Niết Bàn là cái chỗ nào, Phật nói Diệt Đế là Niết Bàn chứ gì?
Nhưng mà Diệt Đế là cái gì? Nó hết cái tâm dục là Niết Bàn. Tức là mình hết
tham, sân, si nè, mình hết ham muốn, thì cái chỗ cái trạng thái tâm đó đó là
cái Niết Bàn. Cái chỗ đó là hết cái nghiệp cho nên nó chấm dứt tái sanh luân hồi,
gọi là Niết Bàn. Chứ mình nói Niết Bàn có cái cõi thì không.
(44:25) Bây
giờ Thầy hết tâm tham, sân, si, Thầy hết ham muốn rồi, thì bây giờ Thầy đang
mang cái thân nhân quả này, thân nhân quả nó vẫn còn chứ, nhưng mà Thầy luôn
luôn “Tự tại Bồ tát hành thâm Bát nhã Ba la mật đa thời chiếu kiến Ngũ
Uẩn giai không” chứ gì? Điều đó là bịa đặt, lý thuyết suông.
Mà bây giờ
muốn cho nó “giai không” thì bắt đầu đi từ giới nè. Bây giờ muốn “không” thì
ăn phải ngày một bữa, mà ăn ba bữa nó là cái ngã rõ ràng rồi, mình tích lũy cho
nó ăn, mình nuôi nó nè. Còn mình ăn ngày một bữa, mình giảm mà bây giờ nó thèm
ăn là cấm nó không ăn thì đó là “không” lần đó. Bây giờ nó muốn
cái gì thì cấm nó “không” lần, bây giờ thấy chiếc áo đẹp nó muốn,
hay thấy cái xe tốt nó muốn, cấm nó lần thì nó “không” lần đó.
Phật tử
Minh Điền: Như vậy
là theo Thầy dạy là, cái ngã nó có phải là mình giữ giới để mình không có tham
mê theo cái ngã?
Trưởng
lão: Đúng rồi.
Đó là diệt lần nó đó. Diệt lần cái ngã. Cái đó là diệt lần.
Phật tử
Minh Điền: Còn cái
lý Đại Thừa chỉ nói là cái lý thuyết thôi ạ? Vẫn mê hoài?
Trưởng
lão: Lý thuyết,
đúng đó. Nó vẫn mê.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét