Thứ Ba, 5 tháng 3, 2024

723- PHẬT PHÁP DẠY LÀM CHỦ ĐỜI SỐNG ĐỂ KHÔNG CÒN KHỔ ĐAU

 

723- PHẬT PHÁP DẠY LÀM CHỦ ĐỜI SỐNG ĐỂ KHÔNG CÒN KHỔ ĐAU

(01:00:19) Cho nên vì vậy mà cái lớp của Thầy mà dạy hôm nay đó con biết không, vừa dạy cái tri kiến của mình nó hiểu biết đó, để nó giữ gìn được cái trạng thái đó bằng cách có cái tri kiến hiểu biết.

Như bây giờ hiểu nhân quả, trong khi ngồi đây thanh thản, an lạc, vô sự nó mới có chừng được ba mươi giây cái nó nhảy ra một niệm, cái Thầy đưa cái niệm này ra Thầy đưa cái tri kiến Thầy để hiểu cái niệm này. Thầy biết khi mà Thầy hiểu nó là nhân quả ác thì cái niệm này nó sẽ tan biến đi, nó tan biến đi sẽ có cái niệm tới khác nữa thì đem cái tri kiến Thầy chuyển hóa nó nữa, Thầy thấy nó đúng quá nó đi luôn, cứ niệm nào nó nhảy ra nó đúng. Mà nó ra hoài một cái thời gian một tháng, hai tháng, ba tháng, sau đó nó không có ra nữa, bởi vì nó ra Thầy mới ngăn diệt nó hết, nó không có làm sao nó ngự trị được nữa mà nó không sai Thầy được nữa.

Bây giờ Thầy ví dụ một cái niệm mà nó sai mình để Thầy nói: bây giờ ngồi đây bắt đầu nó khởi sự đói bụng nó muốn ăn, cái bắt đầu Thầy nói: "Rõ ràng đây là cái tham rồi, mày muốn ăn là mày tham, giờ này đâu phải giờ mày ăn? Trưa ăn một bữa thôi chứ giờ mày đòi ăn thì không được", mình nói vậy cái mình biết nó rõ là cái tâm tham ăn nó còn tham chứ đâu phải hết, mình nói vậy cái nó không có sai mình được, mình không có đi ăn. Mình không đi ăn thì nó không thành cái nghiệp, nó không thành cái thói quen. Còn mình đi ăn rồi cái mai mốt sáng không ăn là nó đói bụng đó, có phải không mấy con? Nó thành quen rồi không ăn không được. Còn bây giờ mình thành quen rồi trưa nó ăn, sáng nó không đói, chiều không đói mấy con, ăn ngày một bữa tự nhiên. Mọi chúng ở đây giờ nó quen rồi. Còn như mấy con giờ ăn ba bữa mấy con sống, nó đói bụng chết, rồi bắt đầu bây giờ chiều ráng nó đói bụng cũng không ăn, sáng trời đất ơi nó đói bụng muốn xỉu chứ chờ đến trưa chắc chết. Phải không? Bây giờ mấy con tập thử coi, nó dằn vặt mấy con lắm đó. Nhưng mà cái người tu đó mấy con nó quen rồi, bởi vì đó là cái nghiệp mà con, mà do cái nghiệp mình huân nó, tại vì nó muốn ăn cái mình ăn. Còn cái người mà ăn lặt vặt nữa con, muốn thấy cái trái, bánh, chuối nó ăn, cái gì lúc nào nó cũng thấy nó muốn ăn không à, đó là nó nuôi cái dục của nó đó.

Cho nên người tu người ta ăn điều độ lắm con, ngày ba bữa là ba bữa, mà hai bữa là hai bữa, một bữa là một bữa. Thành ra tới cái giờ đó nó mới ăn. Thì do đó mình làm chủ cái ăn, cái ngủ của mình. Mà làm chủ cái ăn cái ngủ không được thì làm chủ cái sống chết không được, làm chủ cái bệnh đau không được.

Con làm chủ được cái ăn cái ngủ bắt đầu con làm chủ được cái bệnh, con làm chủ được cái bệnh thì con làm chủ được sự sống chết. Mình muốn chết khi nào thì chết, muốn sống khi nào thì sống, đó là cái phương pháp của Phật là như vậy mấy con. Dạy chúng ta để chúng ta làm chủ cái đời sống của chúng ta không còn để sự khổ đau nữa. Đó là cái phương pháp trung đạo.

(01:02:57) Các con thấy Phật pháp nó hay đến mức độ vậy đó. Mà mình không biết cách thì thôi mình cũng chịu đầu hàng. Con thấy nếu mình tu sai thì không có ai làm chủ được cái này hết, coi như là con người không làm sao mó được nó, nhưng mà sự thật pháp Phật để lại chúng ta làm được mấy con, làm chủ được. Phải ráng nỗ lực tu đi, một đời người mà chúng ta biết được Phật pháp nó lợi ích lắm đó mấy con.

Thầy nói như bây giờ ai mà đem tiền chồng chất bằng cái nhà này mà đổi cái pháp mà làm chủ được bốn sự đau khổ của Thầy Thầy không đổi đâu mấy con. Nghĩa là Thầy làm chủ được cái tâm của Thầy là không giận hờn, không phiền não, không ham muốn; Thầy làm chủ được cái thân Thầy già khỏe mạnh, quắc thước không lẫn lộn, không run rẩy, Thầy làm chủ được thân này mà; Thầy làm chủ được bệnh: bệnh đau Thầy đuổi đi, Thầy không có bị bệnh chi phối làm cho Thầy đau khổ; Thầy làm chủ hơi thở: Thầy chết hồi nào Thầy chết, Thầy sống hồi nào Thầy sống. Bây giờ ai đem vàng bạc chất ngập cái nhà này đổi Thầy không đổi đâu.

Mà cỡ đổi được chắc mấy nhà vua họ đem đổi hết đó. Các con thấy không? Vua Chúa mấy người đấy giàu lắm, cỡ giờ mà tiền mà chất cái nhà đem đổi đặng cho làm chủ mấy ông vua ông làm liền đó, ông tham vọng lắm, ông muốn sống dai mấy con. Mấy con nghe Đường Minh Hoàng đi tìm thuốc trường sanh, nhưng mà có tìm được đâu, Đường Minh Hoàng cũng chết ngắc chết queo. Không có đổi được đâu.

Cho nên cái phương pháp tu của Phật nó giúp cho mình thoát ra. Mấy con là phụ nữ mấy con khổ lắm, phải ra cho khỏi cái cuộc sống của thế gian này, chứ mấy con không thấy là mấy con khổ. Hở chút là mấy con khổ, sinh con đẻ cái mấy con cũng phải ôm ẵm mấy con nuôi khổ lắm. Biết cái thân phận con người mà nhất là người phụ nữ khổ lắm mấy con, người đàn ông thì có thể nó đỡ hơn một chút nhưng cũng khổ mấy con, nhưng mà đỡ hơn người phụ nữ. Phụ nữ gánh vác nặng lắm. Cho nên nghe lời Thầy đi con, rồi sau này có dịp Thầy mở cái lớp cho Phật tử ở thành phố học Thầy dạy cho từ trẻ em cắp sách đi học cho đến những người lớn tuổi già, những người đi làm công việc. Mỗi tuần lễ ngày chủ nhật nghỉ họ sẽ được đến cái lớp học đạo đức đó, học đạo đức rồi bắt đầu họ sống bản thân họ an ổn, gia đình hạnh phúc, xã hội không còn làm khổ đau cho nhau nữa. Đó là đem lại sự sống bình an, mấy con học được như vậy là hạnh phúc rồi. Rồi người nào mà có duyên đi tới nữa để cho mình làm chủ được sự sống chết mấy con, làm chủ được bệnh đau, làm chủ được sống chết.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

947-BỐN LỰC VÔ LẬU

  947-BỐN LỰC VÔ LẬU (25:21) Còn người tu mà tâm vô lậu, nó sẽ có cái lực vô lậu của nó. Bởi vì tâm mình nó thanh thản, an lạc, vô sự thì ng...