725- CÁI BIẾT TRONG ĐẠO PHẬT
(4:01) Hôm
nay Thầy xin nói về đạo đức nhân bản nhân quả. Bởi vì chúng ta hiện giờ không
thể nào mà nói Thiền Định được. Nếu chúng ta không xây dựng cho mình một nền tảng
vững chắc của đạo đức thì Thiền Định chúng ta chỉ là tà thiền, không thể nào mà
Thiền Chánh được.
(4:23) Cho
nên đạo Phật dạy chúng ta Giới sanh Định, Định sanh Tuệ. Chúng ta hiện giờ có
cái tri kiến hiểu biết chớ không phải là trí tuệ đâu, trí tuệ phải là không có
không gian và thời gian tức là Tuệ Tam Minh.
Còn tuệ
chúng ta gì mà quá khứ thì không biết gì hết, chuyện đã qua thì nó, ngay trong
một đời nay thôi chúng ta cũng còn quên trước quên sau chưa nhớ hết, làm sao mà
chúng ta nhớ được quá khứ trong nhiều đời nhiều kiếp, còn tương lai thì chúng
ta mờ mịt không biết!
Thậm chí như
bây giờ, hiện bây giờ Phật tử cũng chẳng biết mình chết rồi sẽ đi về đâu, có thế
giới siêu hình hay không có, có linh hồn hay không có linh hồn quý vị cũng chưa
biết nữa. Cũng nghe tôn giáo này cũng nói linh hồn, tôn giáo kia cũng nói rằng
có cái thần thức, Phật tánh, nói vậy chứ chúng ta cũng chưa biết chắc.
Bởi vì chúng
ta thấy cái thực hiện ở trong tâm chúng ta nó có những cái biết. Tại sao Thầy
nói con người có những cái biết chớ không phải có một cái biết?
Cái biết thứ
nhất mà chúng ta hằng ngày mà chúng ta biết, như bây giờ quý Phật tử đang ngồi
nghe Thầy nói chuyện đây, đó là cái biết của ý thức của chúng ta. Nó gồm có Sắc
Thức, trong kinh điển của Phật gọi là Sắc Uẩn, cho nên nó gồm có cái biết của
chúng ta, cái ý thức của chúng ta, mắt thấy tai nghe, thì cái biết đó là cái biết
của ý thức.
Còn cái biết
trong giấc mộng của chúng ta khi mà cái ý thức của chúng ta, lúc thân chúng ta
ngủ ý thức không hoạt động, thì chúng ta nằm mộng, thì trong giấc mộng của
chúng ta đó, thì chúng ta có cái biết ở trong giấc mộng. Cũng nghe cũng thấy
cũng tiếp xúc với mọi hình bóng ở trong giấc mộng của chúng ta, đó là cái biết ở
trong giấc mộng.
Và còn cái
biết của một người tu mà gọi là Tam Minh đó, cái biết đó không có không gian và
thời gian, cho nên nó có Túc Mạng Minh, biết nhiều đời nhiều kiếp, Thiên Nhãn
Minh, có cái biết mà không có không gian, ở chỗ này muốn thấy biết ở chỗ nào
cũng được hết. Thì cái biết đó là cái biết của Tam Minh, cái biết đó là cái biết
của tâm thức của chúng ta.
(6:50) Cho
nên nó có 3 cái biết rất rõ ràng, vì vậy mà trong bốn cái loại Định của Phật phải
sử dụng cả ba cái biết này. Cho nên vì vậy mà người mà nhập Định làm sao sử dụng
được ba cái biết này mới nhập Định được, còn nếu mà sử dụng có một cái ý thức của
chúng ta biết thì chúng ta không nhập Định được.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét