715- MỘT BẬC TU CHỨNG BIẾT NHỮNG GÌ CẦN LÀM VÀ KHÔNG CẦN LÀM
(01:35:57) Tu
sinh: Bạch Thầy! Con xin hỏi Thầy một điều nữa. Cái cuốn băng, đĩa mà
nói về “…Chơn Như” đó, lúc mà Thầy nằm trên cục đá, thì cũng có lúc Thầy đi
phát cỏ đó. Bên Phái Nam Tông người ta thấy Thầy đi phát cỏ người ta không đồng
ý, Phật tử không đồng ý, cái họ thắc mắc với con về vấn đề đó. Lúc đầu thì con
suy nghĩ vầy, thì vừa rồi cũng gặp mấy người cũng hỏi cái việc đó. Con nói rằng:
“Thầy cầm phát cỏ như vậy vì trong Tu viện chẳng có ai làm hết. Người nào
vào Thầy cũng bắt tu, Thầy mới làm công việc này để thế cho những người đó. Cái
thứ hai nữa thì Thầy làm hạnh như thế này là Thầy giống như một người bình thường
như một người khác, dù Thầy chứng quả A La Hán, cho mọi người thấy chứng quả là
một con người”. Con giải thích như vậy không biết như thế nào bạch Thầy?
(01:36:49) Trưởng
lão: Con giải thích như vậy cũng được, không có gì hết. Bởi vì một con
người làm lợi ích cho mọi người, thành ra một bậc A La Hán không có nghĩa là
làm Phật ngồi trên bàn. Con hiểu không?
Một bậc A La
Hán làm bất cứ một điều gì đã có lợi cho người thì cứ làm, khi mình tu rồi mình
còn lo gì nữa!
Cho nên những
cái hành động người ta ca ngợi cũng như hành động không ca ngợi nhưng mà bậc A
La Hán biết làm chuyện đó là có lợi ích… Thầy có thể, cái nhà này Thầy có thể
trèo lên đó thầy cất. Thầy có thể Thầy làm tất cả những cây cột này, cái nhà
này là do Thầy làm. Con hiểu không?
Cho nên tất
cả những hành động này thì người tu sĩ không được làm cái gì hết, chỉ có người
cư sĩ làm. Nhưng bây giờ ai biết làm? Chỉ có Thầy mới biết! Con hiểu không?
Cho nên cái
người mà chứng quả A La Hán trí óc người ta vô cùng, người ta biết lúc nào cần
làm gì làm. Thì mấy người muốn hỏi, cứ hỏi Thầy. À, mấy người thắc mắc là tại
vì mấy người cố chấp, cái quả A La Hán đó không nên làm điều đó. Nhưng mà người
A La Hán người ta biết người ta làm cái gì và không làm cái gì, chớ không phải!
Và thời điểm người ta làm cái gì, chứ không phải là thời điểm đó mà người ta
làm trật. Chỉ có những người chưa chứng quả A La Hán làm sai thời điểm, chứ còn
người chứng quả A La Hán là người ta biết thời điểm đó người ta phải làm gì.
Người ta phải cầm phát phát cỏ, để làm gương cho những người khác phải làm, chứ
không phải người ta làm cái chuyện…
(01:38:13) Tu
sinh: Họ thắc mắc nói, thì trong sách Thầy có nói thương yêu cả cây cỏ,
nhưng mà tại sao lại là Thầy lại cắt cỏ?
Trưởng
lão: À! Bởi vì,
họ nghe như vậy, nhưng mà vì biết buông xả, thương yêu cây cỏ. Nhưng mà thương
yêu cây cỏ như vậy thì làm cho người ta lười biếng, thì như vậy rõ ràng là cái
sai!
Cho nên vì vậy,
mình phải biết buông xả mà phải cần lao. Thương yêu mà thương yêu cái loại nào,
mà loại nào cũng thương yêu cây cỏ, nhưng mà giờ phút thời điểm đó thương yêu
cây cỏ như thế nào? Mà giờ phút này, là phải hướng dẫn thương yêu những người
này, là phải làm cái gì? Mà cái nào?
Bây giờ, con
người trọng hơn cây cỏ hay cây cỏ trọng hơn người? Con so sánh đi! Phải không?
Cây cỏ là một
cái nghiệp, đối với nó thì con người phải hơn cây cỏ chứ, thì phải thương yêu
con người hơn cây cỏ chứ. Nhưng mà vì muốn thương yêu con người phải làm cái
này để cho con người phải thực hiện. Cũng như bây giờ thương yêu cây cỏ tại sao
chúng ta ăn cây cỏ? Nhai nuốt cây cỏ? Vì sự sống để tu hành giải thoát chứ
không phải vì ăn để mà chúng ta ăn, con hiểu chưa?
Cho nên ăn để
tu mà! Ăn để tu chứ không phải là tôi ăn để mà tôi sống đây để mà tôi chơi. Cho
nên tôi giết hại tôi ăn cây cỏ. Cho nên có người hỏi Thầy cây cỏ có biết đau
không?
Các con biết,
người ta đâu có hiểu được cây cỏ biết đau, nhưng mà thay vì cái người hỏi Thầy
đó, họ hỏi bảo Thầy dùng Tam Minh để nhận ra cây cỏ biết đau. Thầy nói không hỏi,
nếu mà Thầy dùng Tam Minh thì mấy con không hiểu đâu.
(01:39:54) Bây
giờ Thầy đem một cái ví dụ: Một cái cây cỏ có cảm nhận không cái đã, mà hễ đã
có cảm nhận thì có biết đau. Bây giờ mấy con cứ đến cái cây Hoa Trinh Nữ, cây Mắc
Cỡ đó, các con cứ đụng nó coi, nó có cảm nhận không, nếu không cảm nhận sao nó
xụi lá xụi cành nó xuống? Có cảm nhận không?
Một cái cây
con mà mọc ở dưới bóng cây lớn, nó nghiêng qua ánh sáng, nó có cảm nhận chỗ ánh
sáng không? Nó có cảm nhận nó mới nghiêng chứ! Có phải không, sao lại nó không
đứng thẳng mà lại nó nghiêng? Thì nó có cảm nhận chứ gì!
Bây giờ Thầy
đặt cái nữa, bây giờ mấy con đổ một cái đống phân, một đống rác mục. Một thời
gian mấy con móc lên mấy con thấy rễ sao nó tập trung về đó. Nó có cảm nhận chứ,
vậy nó có cảm nhận tức là phải có cảm nhận cái đau. Cây cỏ có đau, nhưng tại
sao chúng ta lại phải ăn cây cỏ? Vì cây cỏ không có tiếng rên la, có cảm nhận,
không có tiếng rên la. Nhưng con vật có tiếng rên la mấy con, kêu khóc, có đúng
không?
Do như vậy
vì sự sống, nếu chúng ta không ăn cây cỏ thì làm sao chúng ta sống được mấy
con?! Vì sự sống, nhưng mà sự sống chúng tôi để vượt ra khỏi sự sống này. Tức
là chấm dứt luân hồi. Cho nên tôi mượn cái sự sống này chứ chưa phải cái sự sống
này để tôi nuôi sống, mà tôi mượn, buộc lòng tôi phải ăn những cái loài này để
tôi sống nhưng Thầy nhắc nhở tiết kiệm. Cho nên Thầy cầm “phản” hay hoặc Thầy cầm
cuốc mà dẫy cỏ, là tượng trưng nhắc nhở cho những người này phải lao động đừng
ăn bám vào người khác, có ý nghĩa chớ!
À! Cho nên
vì vậy cứ nếu ai có hỏi, xin hỏi Thầy, Thầy giải thích cho.
(01:41:27) Tu
sinh: Bạch Thầy! Thì nhiều khi họ chưa nắm được. Thế rồi họ gặp con rồi
họ hỏi thì con cũng giải thích,…(không nghe rõ).
Trưởng
lão: Chứ họ
chưa được tin đâu!
Tu sinh: Con cũng nói: Có việc gì cứ đến
gặp Thầy, bạch Thầy rồi giải thích cho.
Trưởng
lão: Đó! Như
bây giờ mấy con thấy Thầy giải thích mấy con thấy không? Cây cỏ có cảm nhận?
Có! Mà có cảm nhận thì phải có đau chứ làm sao không đau, cảm nhận mà! Có cảm
nhận thì phải có đau. Nhưng nó có nói được không?
Bởi vì nó là
một cái loài sống có cái đời sống, nhưng nó khiếm khuyết những cái điều kiện
phát ra, nó đâu có đủ. Cho nên cái loài động vật như loài thú, nó đâu có bằng
con người không con, cái đầu óc nó đâu có bằng con người, chúng ta phải hơn nó
chứ. Cho nên cái loài vật, loài động vật cao cấp là con người. Vì vậy mà từ con
người đó mới là làm thánh, mới có giải thoát được, chứ nếu mà loài động vật thì
chắc chắn là không bao giờ giải thoát!
(01:42:27) Nhưng
mà câu chuyện truyền thân của Đức Phật là câu chuyện ngụ ngôn, câu chuyện đặt
ra chứ đâu phải thật như thế. Mục đích của Đạo Phật ra đời đưa bốn chân lý là dạy
con người chứ không phải dạy con thú, có đúng không?
Con thấy,
cái chân lý là cái sự thật mà, sự thật của con người chứ đâu phải sự thật của
ông trời nào, hay hoặc là sự thật của loài động vật, hay hoặc là sự thật của
cây đâu! Đó là cái chân lý của người ta, rõ ràng là Đạo Phật ra đời để giúp cho
con người thoát những cái sự đau khổ, cho nên nó là cái sự thật.
Cho nên vì vậy,
mọi người không có hiểu biết một bậc mà người ta tu chứng quả A La Hán, người
ta làm cái thời điểm đó là vì người ta độ ai đó mà người ta làm. Mấy người đừng
có, mấy người cố chấp, mấy người biết A La Hán chưa mà mấy người hỏi? Mấy người
chưa từng chứng quả A La Hán sao lại mấy người hỏi câu hỏi vu vơ vậy?!
Mấy người chứng
rồi, mấy người nói: “Ờ! Như vậy là tôi biết ông đó sai, không trúng!”. Còn mấy
người chưa chứng quả A La Hán mấy người biết người đó người ta sử dụng trong
cái thời điểm đó, người ta làm cái đó là cái gì không? Người ta giáo dục cái gì
không? Mấy người đừng tưởng!
Bởi vì khi
mà chứng quả A La Hán, người ta không bao giờ làm cái chuyện gì mà vô ích, mỗi
hành động người ta điều có sự giáo dục của những người xung quanh đó! Nó đem lợi
ích đó con.
(01:43:38) Tu
sinh: Cũng giống một người bình thường, nhưng tâm không có động.
Trưởng
lão: Cũng y như
người bình thường, nhưng người ta biết sử dụng cái việc làm người ta, trong cái
việc làm. Tại sao thời điểm này Thầy phải bay đi? Phải không, mấy con hiểu
không?
Đâu có còn
ngồi đây nữa, tức là cái thời điểm nó đến. Nó đến, mà mấy con cứ ngỡ tưởng là
thế này thế khác, đâu phải! Nó đến, nó báo động là làm phải làm công việc đó,
thì cái thời điểm đến thì mình không thể mình ngồi đây mình làm công việc như mọi
lần nữa. Chứ bây giờ Thầy ở đây Thầy làm có ai rầy Thầy đâu?! Ai nói gì nói,
tâm bất động rồi mà, ai nói gì nói mặc chứ!
(01:44:09) Tu
sinh 4: Mô Phật! Bạch Thầy! Sẵn duyên sư nói về cái sát sanh của loài
thực vật. Thì con xin tham vấn về cái này. Con có coi một cái phóng sự, phim
tài liệu. Người ta đã làm thí nghiệm, tức là người ta để một cái cây rồi người
ta gắn vô cây một cái máy giao động khí, cho một người cầm cái dao vô chặt cây
đó, chặt phát cành nó thôi, chặt một cách hung hãn đó. Rồi sau đó, 6 tháng sau
cái cây đó phục hồi trở lại, thì người ta làm lại 1 lần thí nghiệm nữa. Thì người
ta cho một người khác vô đứng cầm cái dao, thì cái máy giao động khí cho những
tín hiệu bình thường, không có gì cả. Nhưng khi cái người cách sáu tháng chặt
nó, cầm con dao lại thì cái cây giao động khí này rung lên, phát tín hiệu rung
lên. Thì vấn đề sao thì con không biết, nhưng mà cái cậy này như vậy là nó có
trí nhớ phải không Thầy?
Trưởng
lão: Thì các
con biết, nó không phải trí nhớ con, nó bằng cái sức cảm nhận của nó, nó giao cảm
con, chứ nó không phải bằng trí nhớ của mình. Mình là cái loài động vật cao cấp
cho nên có cái trí nhớ, còn nó nó chỉ giao cảm thôi. Cái của con nói đó là nó
giao cảm, nó cảm nhận được qua cái, bởi vì khi mình đi gần tới cái cây nó có cảm
nhận thôi, chứ nó không phải không cảm nhận.
(01:45:28) Tu
sinh: Bạch Thầy! Theo con nghiên cứu về trường sinh học nhân điện đó bạch
Thầy. Thì con người mình có một năng lượng, còn cây nó cũng có sinh học năng lượng
nó cũng có phát ra những cái ánh sáng màu sắc của cái cây, mà con người mình
cũng có. Đó con gọi là cảm nhận, cảm giác của nó phải không bạch Thầy?
Trưởng
lão: Thì rõ ràng là
ban đêm thì nó phải phóng ra cái gì, rồi ban ngày nó phóng ra cái gì, cho nên
ban đêm mình ở trong dưới bóng cây nó nguy hiểm hơn chứ gì, các con thấy đó. Nó
thực tế, nó cụ thể, nó là khoa học mà chứ đâu có gì khác!
Thì như vậy
rõ ràng là Thầy nói tất cả những sự sống ở trên hành tinh đều là có sự sống chứ.
Nó như nhau, nó có cảm nhận đàng hoàng chứ, nhưng mà cái sự cảm nhận của nó bằng
cách này, bằng cách khác. Chứ không phải là như bằng…
(01:46:13) Tu
sinh: Bạch Thầy! Có một câu hỏi con muốn hỏi bạch Thầy. Ví dụ như
trong sách Thầy dạy, là con người sinh ra từ Nhân Quả, chết đi về Nhân Quả. Như
vậy nhiều khi có một cái câu hỏi, con đặt ra câu hỏi khác: Con người sinh ra từ
môi trường sống này, có đúng không bạch Thầy?
Trưởng
lão: Ờ! Thì môi trường sống này là Nhân Quả, cái Nhân Quả là tại danh
từ thôi. Chứ nó là môi trường sống, nếu không có môi trường sống thì làm sao
sanh?!
Thí dụ như
bây giờ không có môi trường sống nè, con sinh ra lấy gì ăn nè? Đã là môi trường
sống, mà môi trường sống là Nhân Quả chứ có gì, tại vì danh từ đứng ở trên, phải
không? Bởi vì cái môi trường sống là Nhân Quả mà trong Nhân Quả thì phải có cái
hành.
Rồi! Bắt đầu
thôi phải không mấy con?
Tu sinh: Dạ! Bạch Thầy xin phép Thầy còn đi
nhiều việc. Thầy cho con xin lại…
Trưởng
lão: Rồi! Con lấy
bức thơ con, con giữ lại những cái đó con.
Rổi! Con hỏi
gì? Còn quên con chứ! Rồi con hỏi đi.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét