708- BẤT ĐỘNG TÂM ĐỊNH/ 1
Ðức Phật
nói: Tâm ly dục, ly ác pháp là nhập Sơ thiền, do ly dục sanh hỷ lạc nhưng chúng
ta đang còn ở trong 5 chi thiền của nó: Tầm, tứ, hỷ, lạc, nhất tâm tức là chúng
ta đang ở trạng thái Sơ Thiền Thiên.
Còn nếu
như chúng ta xả năm chi thiền này ra thì chúng ta đang ở trong trạng thái bất động,
bất động đó là Niết Bàn, bấy giờ chúng ta có cần tu gì nữa không?
Hay chỉ
ly dục, ly ác pháp xả năm chi Sơ Thiền là nhập vào Bất động tâm định hay là Vô
tướng tâm định là đủ.
Mà đã
ly dục, ly ác pháp là đạo đức của loài người, đạo đức không làm khổ mình, không
làm khổ người.
Cho
nên, lúc nảy Thầy nói đức Phật dạy: “Ta nói: ly dục ly ác pháp tức là Ta nói giới
luật”. Người nào sống đúng giới luật tức là ly dục, ly ác pháp, còn người nào sống
không đúng giới luật là không ly dục, ly ác pháp.
Nhưng
muốn sống đúng giới luật mà không ức chế thân tâm, thì phải có pháp hành để tu.
Pháp hành để tu như thế nào?
Tứ
Chánh Cần ngăn ác diệt ác, sanh thiện tăng trưởng thiện. Khi ngăn ác diệt ác
xong, chúng ta tiếp tục quét sạch những pháp ác vi tế trên thân, thọ, tâm, pháp
của chúng ta. Thân, thọ, tâm, pháp là thân ngũ uẩn của chúng ta.
Thân
ngũ uẩn của chúng ta gồm có: sắc, thọ, tưởng, hành, thức. Trên thân ngũ uẩn gồm
đủ bốn chỗ thân, thọ, tâm và pháp.
Nên đức
Phật dạy chúng ta tu Tứ Niệm Xứ trên bốn chỗ này để chúng ta quan sát và đẩy
lùi chướng ngại pháp trên đó. Nhờ có tu tập như vậy nên toàn bộ thân, thọ, tâm,
pháp của chúng ta thanh tịnh.
Mà tâm
đã thanh tịnh là tâm không phóng dật, tâm không phóng dật là tâm đã ly dục, ly
ác pháp hoàn toàn.
Như vậy
rõ ràng trong giai đoạn đầu chúng ta tu pháp gì? Tu Tứ Chánh Cần, giai đoạn kế
tu pháp Tứ Niệm Xứ.
Tu
pháp môn Tứ Niệm Xứ chúng ta chỉ có quan sát để quét sạch những ác pháp vi tế
trên thân, thọ, tâm, pháp của chúng ta.
Vậy
thì, Tứ Chánh Cần chúng ta sống như các cư sĩ, đang chung đụng mọi pháp ác.
Gặp
pháp nào ác chúng ta đều ngăn và diệt ác pháp ấy, làm cho đời sống của chúng ta
tràn đầy đạo đức không làm khổ mình, khổ người.
Còn
bây giờ, với chiếc áo tu sĩ như Thầy thì vào thất, không có ai làm động mình hết,
vì vậy mình ngồi đây quét sạch chướng ngại trên thân tâm của mình giống như ông
Châu Lợi Bàn Ðặc.
Khi
ông học bài kệ bốn câu không thuộc, thì người anh của ông đuổi ông về nhà, ông
ngồi khóc, đức Phật đi ngang qua thất ông, ông mới trình bày cho đức Phật biết
nguyên do ông khóc.
Ðức Phật
bảo: “Ta sẽ dạy con, chỉ cần quét cái tâm cho sạch”. Quét tâm cho sạch tức là
tu Tứ Niệm Xứ. Sau một thời gian ngắn ông thực hiện trọn vẹn lời dạy pháp môn Tứ
Niệm Xứ và chứng quả A La Hán, đầy đủ Tam Minh.
Cho
nên, trong giai đoạn đầu chúng ta tu Tứ Chánh Cần ngăn ác, diệt ác pháp, cuối
cùng chúng ta vào trong tu viện sống độc cư trầm lặng rồi chúng ta quét sạch những
ác pháp vi tế trên thân, thọ, tâm, pháp của chúng ta, tức là tu Tứ Niệm Xứ. Khi
tâm đã hoàn toàn sung mãn Tứ Niệm Xứ, thì có bốn Thần Túc đầy đủ trong thân
tâm.
Khi có
bốn Thần Túc đầy đủ thì thiền định nhập đâu còn có khó khăn, nên đức Phật bảo rằng:
“Tâm định tỉnh nhu nhuyễn dễ sử dụng thì nhập định không có khó khăn, không có
mệt nhọc, không có phí sức”.
Nghĩa
là lúc bấy giờ mình chỉ dùng Ðịnh Như Ý Túc tức là Ðịnh Thần Túc, là muốn nhập
định nào thì sẽ nhập định như thế ấy một cách dễ dàng.
Khi
tâm đã thanh tịnh không còn tham, sân, si thì mình bảo: diệt tầm tứ nhập Nhị
Thiền, tức thì tâm diệt tầm tứ và nhập vào trạng thái Nhị Thiền tức khắc.
Vậy ai
diệt tầm tứ? Tâm thanh tịnh của chúng ta diệt tầm tứ, chứ không pháp nào khác
hơn nữa, tức là tâm lực của chúng ta do tu tập Tứ Niệm Xứ sung mãn mà có, chứ
không thể nào ngồi lâu mà chúng ta diệt nổi tầm tứ, diệt lỗ tai, diệt con mắt,
mũi, miệng, thân và diệt ý thức của chúng ta được.
Ở đây
chúng ta ngồi nghỉ đừng cho khởi niệm là diệt nó sao? Diệt không thể được đâu?
Vì vậy
chúng ta chỉ cần tu tập Tứ Niệm Xứ sung mãn thì có Tứ Thần Túc, trong Tứ Thần
Túc có Ðịnh Như Ý Túc như trên đã nói.
Các Phật
tử có nghe đức Phật thuật lại: Khi đức Phật nhập định, cách đó 200 mét (200m)
trời sét đánh chết hai con bò. Tiếng sét to lớn như thế mà đức Phật trong định
không nghe thấy gì cả.
Bởi vì
nhĩ căn đã ngưng hoạt động, nhĩ căn không hoạt động, thì giống như người điếc
phải không quý Phật tử?
Người
điếc thì còn nghe được âm thanh gì nữa. Dù tiếng lớn cũng như tiếng nhỏ.
Không
nghe nhưng chúng ta vẫn tỉnh bơ, vẫn biết như thường chỉ không nghe, không tác
ý, không suy nghĩ. Hiện giờ cái biết của chúng ta giống như cái biết trong giấc
mộng.
Cho
nên, khi nhập Nhị Thiền thì chúng ta rơi vào thế giới tưởng. Khi bước vào chỗ
này, thì đức Phật bảo phải ly tất cả hỷ (Ly hỷ trú xả), ly tất cả các trạng
thái hỷ tưởng.
Có 18
loại trạng thái hỷ tưởng phải xả ra hết. Lúc bấy giờ xả cho sạch mới nhập được
Tam Thiền có đúng như vậy không?
Còn
chúng ta nhập Nhị Thiền thấy hỷ lạc tưởng cho rằng định sanh hỷ lạc này là thật,
nhưng không ngờ đó là trạng thái của xúc tưởng hỷ lạc. Xúc tưởng hỷ lạc là một
trong 18 loại tưởng.
Nếu
không biết xả thì chúng ta sẽ bị rơi vào trong thế giới ma tưởng, chứ không phải
là thiền định gì cả.
Hầu hết
các Sư Thầy hiện giờ đang rơi vào loại thiền định này mà họ tưởng rằng mình nhập
được Chánh định.
Ôi! Thật
là vô minh, tội nghiệp thay! Một cuộc đời tu hành xả bỏ hết nay còn gì đâu nữa.
Có những
người tu ức chế tâm, thấy sắc tưởng hay thinh tưởng cho là định tưởng xuất hiện.
Những
người này đã rơi vào mê hồn trận của định tưởng mà không biết.
Khi
rơi vào trong mê hồn trận này thì chẳng bao giờ họ nhập được Tam Thiền, họ chỉ
còn loanh quanh trong cái thế giới tưởng này để đạt đến thần thông tưởng (ngũ
thông).

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét