703-TU TẬP TÂM BẤT ĐỘNG/ 1
TÂM THƯ
20–4–2009
Kính gửi:
Các con thân thương!
Vì muốn
các con tu tập từ thấp đến cao để có một cơ bản vững chắc, nên Thầy phải kiểm
tra trắc nghiệm sự tu tập của các con.
Sau
khi dùng 10 câu hỏi để trắc nghiệm thì Thầy nhận xét sự tu tập của các con đã mất
căn bản và nhất là các con tự kiến giải ra phương cách tu tập thay vì làm chủ
thân tâm nó lại trở thành phương pháp ức chế tâm.
Thứ nhất:
Các con nghĩ sai mục đích nên nghĩ ra cách thức tu tập làm cho ý thức không hoạt
động.
Do ý
thức bị ức chế không hoạt động nên các loại tưởng xuất hiện dẫn dắt các con vào
con đường thiền tưởng của Ðại Thừa và thiền Ðông Ðộ.
Thứ
hai: Các con nghĩ đúng mục đích, vì mục đích tu tập của đạo Phật là làm chủ
thân tâm. Do muốn làm chủ thân tâm thì ngay từ lúc mới bắt đầu tu tập phải làm
chủ từng chút một hành động của thân tâm.
Có tu
tập như vậy mới có kết quả. Bốn oai nghi: đi, đứng, nằm hay ngồi đều phải tu tập
làm chủ tâm, có nghĩa là khi tu tập tâm phải bất động không niệm hoàn toàn.
Làm chủ
tâm mà cứ để tâm có vọng tưởng xen ra, xen vào mãi thì làm sao làm chủ tâm?
Các Tổ
ngày xưa do tu tập sai pháp không biết pháp dẫn tâm nên mới sản xuất ra pháp tu
mà nay đã trở thành kinh sách Ðại Thừa và sách Thiền Tông, những kinh sách này
toàn là tu tập ức chế tâm.
Tuy
nói rằng “giáo ngoại biệt truyền bất lập văn tự”, nhưng cả rừng kinh sách Ðại
Thừa, kinh sách Ðại Thừa gồm có tam tạng kinh điển.
Từ đó
con đường tu tập giải thoát làm chủ sinh, già, bệnh, chết của đức Phật đã mất dấu,
đã bị phủ lấp một lớp giáo lý của Ðại Thừa.
Như vậy
quá rõ ràng hơn hai ngàn mấy trăm năm không đủ nói lên con đường chánh pháp của
Phật đã bị các Tổ diệt mất sao?
Ðó là
một sự thật hiển nhiên mà không còn ai dám phủ nhận nói rằng trên đây là những
lời chúng tôi nói sai.
Nhận
biết pháp nào sai pháp nào đúng, vậy ngay từ bây giờ các con hãy ngồi bán già
hay kiết già lưng thẳng, mắt nhìn xuống về phía trước, cách chỗ ngồi 1,50m, hai
bàn tay để theo kiểu chồng nhau, để Thầy xem có đúng hay sai.
Ðúng
thì tiếp tục tập nhiếp tâm, còn sai thì hãy sửa lại cho đúng cách ngồi.
Khi ngồi
thân được yên lặng, bất động thì mới bắt đầu quan sát tâm, thấy tâm cũng im lặng
không niệm, thì tác ý mạnh mẽ trong đầu câu: “TÂM PHẢI BẤT ÐỘNG, THANH THẢN, AN
LẠC, VÔ SỰ”.
Tác ý
như vậy xong liền NHÌN vào sự im lặng không niệm của tâm và sự yên lặng của
thân, và kéo dài trạng thái BẤT ĐỘNG của thân tâm này, khoảng 30 giây sau thì lại
tác ý câu trên lần thứ hai: “TÂM PHẢI BẤT ÐỘNG, THANH THẢN, AN LẠC, VÔ SỰ”.
Tác ý
xong thì cứ để thân tâm tự nhiên im lặng bất động như vậy, chỉ nhìn sự bất động
đó thôi, sau 30 giây thì lại tác ý câu trên một lần nữa.
Cứ tu
tập như vậy trong 30 phút rồi xả nghỉ 30 phút. Tu tập như vậy theo thời khóa đã
định.
Ví dụ:
Thời khóa tu tập một ngày đêm có bốn thời, mỗi thời tu ba giờ, mỗi giờ tu 30
phút và xả nghỉ 30 phút. Cứ theo thời khóa tu tập này mà tập.
Giờ tu
ra giờ tu, giờ nghỉ ra giờ nghỉ. Không được tu tập phi thời cũng như xả nghỉ
phi thời.
Tu
trong một ngày đêm rồi trình lại cho Thầy xem có nhiếp tâm vào trạng thái tâm bất
động không niệm bằng câu tác ý được hay không.
Trong
khi tu tập phải nhiệt tâm tinh cần hết sức thì kết quả mới thấy rõ ràng. Nếu
thiếu nhiệt tâm mà tu hành thì cũng chỉ hoài công vô ích mà thôi.
Tất cả
những pháp gì từ lâu các con đã tu tập, đó là cách thức làm quen nhiếp tâm, làm
quen xả bỏ hôn trầm, thùy miên, v.v... chứ chưa phải pháp tu tập đi vào rốt
ráo.
Bây giờ
là pháp rốt ráo và rất cơ bản hãy tu tập phương pháp DẪN TÂM VÀO ÐẠO.
Chúc
các con tu tập thành tựu tốt đẹp.
Kính
ghi , Thầy của các con

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét