Thứ Ba, 5 tháng 3, 2024

703-TU TẬP TÂM BẤT ĐỘNG/ 1

 

703-TU TẬP TÂM BẤT ĐỘNG/ 1

TÂM THƯ 20–4–2009

 Kính gửi: Các con thân thương!

 Vì muốn các con tu tập từ thấp đến cao để có một cơ bản vững chắc, nên Thầy phải kiểm tra trắc nghiệm sự tu tập của các con.

 Sau khi dùng 10 câu hỏi để trắc nghiệm thì Thầy nhận xét sự tu tập của các con đã mất căn bản và nhất là các con tự kiến giải ra phương cách tu tập thay vì làm chủ thân tâm nó lại trở thành phương pháp ức chế tâm.

 Thứ nhất: Các con nghĩ sai mục đích nên nghĩ ra cách thức tu tập làm cho ý thức không hoạt động.

 Do ý thức bị ức chế không hoạt động nên các loại tưởng xuất hiện dẫn dắt các con vào con đường thiền tưởng của Ðại Thừa và thiền Ðông Ðộ.

 Thứ hai: Các con nghĩ đúng mục đích, vì mục đích tu tập của đạo Phật là làm chủ thân tâm. Do muốn làm chủ thân tâm thì ngay từ lúc mới bắt đầu tu tập phải làm chủ từng chút một hành động của thân tâm.

 Có tu tập như vậy mới có kết quả. Bốn oai nghi: đi, đứng, nằm hay ngồi đều phải tu tập làm chủ tâm, có nghĩa là khi tu tập tâm phải bất động không niệm hoàn toàn.

 Làm chủ tâm mà cứ để tâm có vọng tưởng xen ra, xen vào mãi thì làm sao làm chủ tâm?

 Các Tổ ngày xưa do tu tập sai pháp không biết pháp dẫn tâm nên mới sản xuất ra pháp tu mà nay đã trở thành kinh sách Ðại Thừa và sách Thiền Tông, những kinh sách này toàn là tu tập ức chế tâm.

 Tuy nói rằng “giáo ngoại biệt truyền bất lập văn tự”, nhưng cả rừng kinh sách Ðại Thừa, kinh sách Ðại Thừa gồm có tam tạng kinh điển.

 Từ đó con đường tu tập giải thoát làm chủ sinh, già, bệnh, chết của đức Phật đã mất dấu, đã bị phủ lấp một lớp giáo lý của Ðại Thừa.

 Như vậy quá rõ ràng hơn hai ngàn mấy trăm năm không đủ nói lên con đường chánh pháp của Phật đã bị các Tổ diệt mất sao?

 Ðó là một sự thật hiển nhiên mà không còn ai dám phủ nhận nói rằng trên đây là những lời chúng tôi nói sai.

 Nhận biết pháp nào sai pháp nào đúng, vậy ngay từ bây giờ các con hãy ngồi bán già hay kiết già lưng thẳng, mắt nhìn xuống về phía trước, cách chỗ ngồi 1,50m, hai bàn tay để theo kiểu chồng nhau, để Thầy xem có đúng hay sai.

 Ðúng thì tiếp tục tập nhiếp tâm, còn sai thì hãy sửa lại cho đúng cách ngồi.

 Khi ngồi thân được yên lặng, bất động thì mới bắt đầu quan sát tâm, thấy tâm cũng im lặng không niệm, thì tác ý mạnh mẽ trong đầu câu: “TÂM PHẢI BẤT ÐỘNG, THANH THẢN, AN LẠC, VÔ SỰ”.

 Tác ý như vậy xong liền NHÌN vào sự im lặng không niệm của tâm và sự yên lặng của thân, và kéo dài trạng thái BẤT ĐỘNG của thân tâm này, khoảng 30 giây sau thì lại tác ý câu trên lần thứ hai: “TÂM PHẢI BẤT ÐỘNG, THANH THẢN, AN LẠC, VÔ SỰ”.

 Tác ý xong thì cứ để thân tâm tự nhiên im lặng bất động như vậy, chỉ nhìn sự bất động đó thôi, sau 30 giây thì lại tác ý câu trên một lần nữa.

 Cứ tu tập như vậy trong 30 phút rồi xả nghỉ 30 phút. Tu tập như vậy theo thời khóa đã định.

 Ví dụ: Thời khóa tu tập một ngày đêm có bốn thời, mỗi thời tu ba giờ, mỗi giờ tu 30 phút và xả nghỉ 30 phút. Cứ theo thời khóa tu tập này mà tập.

 Giờ tu ra giờ tu, giờ nghỉ ra giờ nghỉ. Không được tu tập phi thời cũng như xả nghỉ phi thời.

 Tu trong một ngày đêm rồi trình lại cho Thầy xem có nhiếp tâm vào trạng thái tâm bất động không niệm bằng câu tác ý được hay không.

 Trong khi tu tập phải nhiệt tâm tinh cần hết sức thì kết quả mới thấy rõ ràng. Nếu thiếu nhiệt tâm mà tu hành thì cũng chỉ hoài công vô ích mà thôi.

 Tất cả những pháp gì từ lâu các con đã tu tập, đó là cách thức làm quen nhiếp tâm, làm quen xả bỏ hôn trầm, thùy miên, v.v... chứ chưa phải pháp tu tập đi vào rốt ráo.

 Bây giờ là pháp rốt ráo và rất cơ bản hãy tu tập phương pháp DẪN TÂM VÀO ÐẠO.

 Chúc các con tu tập thành tựu tốt đẹp.

 Kính ghi , Thầy của các con


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

947-BỐN LỰC VÔ LẬU

  947-BỐN LỰC VÔ LẬU (25:21) Còn người tu mà tâm vô lậu, nó sẽ có cái lực vô lậu của nó. Bởi vì tâm mình nó thanh thản, an lạc, vô sự thì ng...