175-PHẢI LÀM CHỦ CẢ KHÔNG GIAN VÀ THỜI GIAN
(35:28) Trưởng
lão: Thiện Tâm con. Trong khi con gửi cho Thầy về cái vấn đề tu tập
trong một tuần lễ vừa qua: “Nhiếp tâm trong một phút bằng hơi thở, chưa được
liên tục trong số ba mươi phút… (không nghe rõ) trong số nửa tiếng đồng hồ” Phải
tập lại trong một phút cho kỹ lưỡng hẳn hòi con, cho kỹ lưỡng. Khi mà bị hôn trầm
thùy miên, trong cái thời nào mà bị thì con cứ đi kinh hành. Đừng có để cái hiện
tượng mà nó đã đánh vào mình thì không tốt. Coi như là mình đã nhiếp tâm tu tập
để cho cái niệm vọng tưởng không có, thì cái niệm hôn trầm cũng không được để
cho nó xen vào.
Nhất là
trong cái thời mình tu về cái hơi thở. Tuy là một phút rồi xả nghỉ, rồi tu tập
thì khéo léo, thiện xảo trong cái. Thí dụ như buổi chiều nó không có, buổi tối
không có mà buổi khuya hay hoặc là buổi sáng nó bị hôn trầm thì những cái buổi
đó cảnh giác hết, là đi kinh hành cũng nhiếp tâm ở trong hơi thở.
Nhiếp đi
kinh hành mà vẫn nhiếp tâm trong hơi thở, chứ không phải nhiếp bước đi đâu con.
Lấy hơi thở làm cái chuẩn, cái đối tượng để mà tu, thì đi cũng nương vào hơi thở
mà tập. Bởi vì mình lấy hơi thở mà. Cho nên mình đi là để phá hôn trầm, nhưng lấy
hơi thở làm cái đối tượng để mình tu nhiếp tâm. Cho nên nó không có bị hôn trầm
thùy miên. Để không có nó xen vào, nó phá cái thời gian của mình tu về hơi thở,
rồi mình phải thay đổi qua giờ khác thì mình không chủ động, thiếu sự làm chủ.
Mà thiếu sự làm chủ cái thời gian thì nó sẽ không làm chủ được thân tâm chúng
ta.
Chúng ta muốn
làm chủ hồi nào thì thân tâm chúng ta phải nghe theo chứ gì? Mà thời này chúng
ta làm chủ, mà thời khác chúng ta không làm chủ được nó, như vậy mình bị lệ thuộc
vào thời gian. Còn ở đây làm chủ cả không gian và thời gian. Thân chúng ta là
cái không gian và cái thời gian là thời tiết sáng, trưa, chiều, tối, khuya là
thời gian, con hiểu không?
Tu sinh
Thiện Tâm: Dạ, hiểu
Trưởng
lão: Cho nên
mình làm chủ được thân là mình phải làm chủ cả cái thời gian của nó con, lúc
nào cũng phải làm chủ. Cho nên muốn làm chủ thì chúng ta có phương pháp. Giờ đó
nó buồn ngủ, biết cái khoảng thời gian đó là sẽ buồn ngủ, là sẽ hôn trầm thùy
miên thì mình phải đi kinh hành, đâu có ngồi chi nữa. Đã biết nó thì mình là
cái người quyết định là làm chủ, thì lấy cái phương pháp ra. Hiện giờ thì mình
chưa đủ lực làm chủ, thì mình lấy phương pháp ra làm chủ chứ. Chứ đâu có đầu
hàng, đâu có để cho nó lờ mờ lờ mờ như vậy.
(38:02) Tu
sinh Thiện Tâm: Thưa Thầy, thí dụ như con tập một phút, mà vừa đi kinh hành
mà vừa nhiếp hơi thở. Thí dụ như con tập cỡ năm phút, mà nếu như thấy mà tiếp tục
nữa thì nó buồn ngủ, thôi con ngưng tập. Có được không thưa Thầy?
Trưởng
lão: Được chứ. Mình
tu có một phút hà, mình tu có một phút thôi. Và đồng thời, nếu nó buồn ngủ đó,
thì con tiếp tục con không có tu về cái hơi thở nữa, mà con tu pháp Thân Hành
Niệm tác ý từng hành động. Pháp Thân Hành Niệm đó con, tác ý từng hành động. Hoặc
là mình đi mười bước, ngồi xuống hít thở năm hơi thở.
Mà nếu nó nặng
nữa, mình thấy đứng lên ngồi xuống mà nó vẫn lừ đừ, nó vẫn còn cái dạng buồn ngủ,
thì dùng cái pháp Thân Hành Niệm tác ý từng hành động của nó. Tác ý đầu thì
mình tác ý thầm, sau đó mình thấy nó còn thì mình tác ý lớn để cho cái âm thanh
nó làm cho nó động lên, làm cho mình tỉnh táo trở lại. Thì mình phải biết sử dụng
các cái pháp nó thiện xảo thì nó sẽ phá đi, nó phá đi.
Tu sinh
Thiện Tâm: Con thấy
nếu như mà cứ đi kinh hành miết, đừng có ngồi, đừng có nằm đó thì nó không sao
hết, thì nó không có bị hôn trầm đâu. Nếu nó có thì nó cũng qua nhanh lắm Chứ
còn thí dụ sau cái đó, đi nó mỏi chân quá ngồi một chút thôi. Thế là ngồi xuống
một tí thế là cái hôn trầm nó tới nó …
Trưởng
lão: Đừng có để cho
nó vào. Thì một thời gian sau mà không có cái mặt nó nữa, nó không vào nữa thì
nó sẽ dừng luôn. Tại sao vậy? Tại vì Thầy kinh nghiệm qua của Thầy rồi, chứ
không phải là: “Ờ bây giờ mình đi vậy, chứ sau này nó sẽ trở lại.” Không có
đâu. Một thời gian nó thuần rồi, nó quen rồi lại là không có hôn trầm thùy miên
nữa. Con ngồi nó không buồn ngủ nữa, nó tỉnh.
Cũng như bây
giờ cái niệm khởi trong đầu con. Con nhiếp từ một phút mà nhiều hơn là có niệm,
nhiều hơn có niệm. Nhưng mà một phút có căn bản rồi cứ lần lần lượt tập tiến tới.
Lần lượt cứ một phút, một phút mà căn bản rồi, rồi con dần tăng lên rồi thì tới
chừng đó cái niệm nó hết luôn, nó không còn niệm nữa.
Bởi vì nó đã
quen đi, cái cơ thể mình nó quen không niệm. Chứ không ai mà dẹp nó đâu, nhưng
mà nó quen. Rồi cái niệm hôn trầm thùy miên nó cũng vậy con, nó cũng trở thành
một cái thói quen là nó không hôn trầm thùy miên nữa. Tức là nó trở thành sức tỉnh
của mình rồi. Cho nên tu tập kỹ cho Thầy thì mấy con sẽ tu đạt được kết quả rất
tốt. Đó.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét