173- PHÁP DẪN TÂM VÀO ĐẠO
(07:55) Trưởng
lão: Có gì con trình với Thầy con?
Tu sinh
Gia Quang: Kính thưa
Thầy! Vậy thì cái trường hợp con cứ mười hơi thở rồi con tác ý một lần, như vậy
nó có sao không thưa Thầy?
Trưởng
lão: Mười hơi
thở tác ý một lần.
Gia Quang: Dạ tất nhiên là một phút đó, từ hồi
giờ con tu tập vậy mà nó, ba cái thời là trưa là nó bình thường lắm, nó khỏe,
mà chỉ có đầu hôm đó tức là cái thời bảy giờ đến mười giờ, cái thời đó là hơi
khó chứ còn ba cái thời kia con ngồi cả tiếng đồng hồ rồi con…
Trưởng
lão: Cũng được!
Nhưng mà có điều kiện là cái thời khó là phải tác ý liên tục. Bởi vì mình biết
nó khó là mình phải dẫn tâm nó bằng câu tác ý liên tục.
Bởi vì nói
chung là như thế này, mấy con lưu ý cho Thầy: Bởi vì cái câu tác ý nó quan trọng
là vì mình nhiếp tâm bằng cái câu tác ý chứ không phải nhiếp tâm bằng cái chỗ
mà tập trung ức chế. Mấy con quen rồi đó thì mấy con, ví dụ mình tác ý một lần
rồi cái mình hít thở năm, mười hơi thở, đó là mình tập trung ức chế. Còn mình
nhắc tâm mình đó, khi nào mình an trú thì mình mới tác ý một lần, rồi mình hít
thở năm, mười hơi thở, nghĩa là mình tập an trú.
Còn bây giờ
tập nhiếp tâm đó, là như thế này, mình tác ý từng cái cử động của hơi thở: "Hít
vô tôi biết tôi hít vô, thở ra tôi biết tôi thở ra", rồi hít vô,
thở ra. Rồi tác ý nữa: "Hít vô tôi biết tôi hít vô, thở ra tôi biết
tôi thở ra", rồi tác ý nữa. Cứ hít vô, thở ra tác ý, hít vô, thở
ra tác ý.
Như Thầy hôm
đó, Thầy dạy đó: "Hít, thở", "Hít, thở" đó
là mình tác ý ngắn. Còn mình tác ý dài đó là mình tác ý nguyên một câu. Đó các
con hiểu chưa? Nó dài. Còn không, đó thì mình tác ý ngắn.
Bắt đầu mình
tác ý câu dài: "Hít vô tôi biết tôi hít vô, thở ra tôi biết tôi thở
ra". Rồi hít, thở… hít, thở…hít, thở. Mình nói hít thì mình hít, thở
mình thở, đó là tác ý ngắn, nhưng mà vẫn có kèm theo câu tác ý hết. Gọi là nhiếp
tâm, nhiếp tâm bằng câu tác ý, chứ không phải nhiếp tâm bằng ức chế tâm. Đó cho
nên mấy con sai là cái chỗ, mấy con nhiếp tâm sai, là tại vì mấy con không có
dùng cái câu tác ý. Mà mấy con lại tác ý một lần. Rồi ví dụ: "Hít
vô tôi biết tôi hít vô, thở ra tôi biết tôi thở ra" rồi bắt đầu mấy
con mới hít vô, thở ra, hít vô, thở ra, hít vô, thở ra mà không tác ý. Cứ chú ý
hơi thở, tức là dùng hơi thở đó để mà ức chế cái tâm của mình. Còn cái này đó
người ta dùng cái ý thức nó hoạt động để cho nó không có niệm. Tại vì nó hoạt động,
nó tác ý mà. Các con hiểu chưa?
(10:21) "Hít
vô tôi biết tôi hít vô, thở ra tôi biết tôi thở ra", là cái ý thức
của mấy con tác ý nó ra đó. Thì do đó mấy con dẫn cái chỗ mà nó đừng có nghĩ bậy,
nghĩ bạ bằng cái ý thức nó nói cái khác, nó nói cái chỗ mà nó biết. Các con hiểu
chưa? Cho nên vì vậy mà các con nhiếp tâm. Thật sự ra thì mấy con biết thì mấy
con nhiếp nó tâm nó dễ lắm, nó không khó. Bởi vì nhiếp tâm bằng cái câu tác ý,
chứ không phải bằng sự tập trung. Còn bằng tập trung đó thì mấy con tác ý một lần
rồi bắt đầu biết là cứ chú ý hơi thở. Thì từ xưa đến nay, thì người ta tu cái
điều đó là người ta đã tu sai.
Cho nên người
ta mới đẻ ra Lục Diệu pháp môn, Sổ, Tùy, Chỉ đó. Các con hiểu không? Cho nên
Tùy là người ta để biết hơi thở ra, vô, ra, vô, ra, vô thôi, phải không? Còn Chỉ
là người ta dùng cái số đếm một, hai, ba, bốn để tập trung ở trong cái hơi thở.
Để mà đếm để mà cho nó đừng lộn thôi. Đó là cách thức, cách thức tu tập từ xưa.
Còn bây giờ
chúng ta lại nghiên cứu qua cái Định Niệm Hơi Thở thì đức Phật tác ý, câu tác
ý; nhưng mà người ta không hiểu. Bởi vì đức Phật dạy trong kinh Pháp Cú rất rõ
ràng: "Ý làm chủ, ý tạo tác, ý dẫn đầu các pháp". Như vậy
rõ ràng là Ý. Cho nên khi mà dạy qua cái Định Niệm Hơi Thở đức Phật mới có những
cái đề mục tác ý. Các con hiểu không? Nhưng mà người ta lại hiểu qua cái nghĩa
khác. Ờ đức Phật dạy như vậy chứ mình làm chắc có lẽ là mình không có nói ra,
không có nghĩ ra nhưng mà mình biết hơi thở ra, vô. Người ta nghĩ rằng chỉ cần
biết hơi thở ra, vô. Cho nên trật rồi.
Đức Phật
nói: "Hít vô tôi biết tôi hít vô, thở ra tôi biết tôi thở
ra", thì chắc có lẽ là Đức Phật dạy mình chỉ cần biết hơi thở ra
vô thôi chứ không phải là tác ý. Nhưng mà tại vì người ta không đọc qua cái
kinh Pháp Cú cho nên người ta không biết cái chỗ mà cái lời đó là cái phương
pháp Như Lý Tác Ý. Các con hiểu cái sai của người xưa, người ta hiểu một cách lệch
lạc của Phật giáo như vậy đó.
(12:17) Cho
nên hôm nay Thầy vạch ra cái sai của cái người hiểu sai. Cho nên cái tu pháp
như vậy là thuộc về loại ức chế tâm, ức chế tâm. Còn đạo Phật dạy chúng ta
không phải ức chế tâm mà bằng cái pháp dẫn tâm, dẫn tâm vào đạo mà. Cho nên vì
vậy chúng ta mới dùng cái pháp Như Lý Tác Ý mà chúng ta dẫn. Nhưng đó là cái
giai đoạn đầu để nhiếp tâm.
Còn cái giai
đoạn sau để an trú thì chúng ta không dẫn tại vì nó quen rồi. Nó quen rồi, cho
nên chúng ta chỉ để tự nhiên, vì vậy mà nó quen đi. Nó tự nhiên nó biết hơi thở
ra vô, chứ nó không phải dụng hơi thở để mà ức chế cái tâm không vọng tưởng. Nó
an trú mà.
Cho nên do
đó thì con tu tập nó trở lại, cho nó cẩn thận, cho đúng pháp con. Chứ không
khéo con tác ý một lần con tu riết năm phút luôn một loạt vậy, không tác ý nữa.
Thì đó là con tu theo kiểu Đông độ, theo thiền Lục Diệu pháp môn, Tùy Tức đó,
con hiểu không? Đó cho nên sửa lại con, để không nó sai pháp! Để sau này con an
trú nó bị ức chế tâm. Nó không đúng.
Tu sinh Gia Quang: Con kính Thầy!
Cái thời tối là nó có, còn mấy, ba thời kia thì nó…
Trưởng
lão: À thì thấy
nó dễ đó, nhưng mà sự thật ra không được. Nhiếp tâm là phải đúng pháp Nhiếp
Tâm. Rồi tới chừng an trú rồi Thầy mới dạy. Coi như là con, cái kiểu mà con tu
này giống như người ta đã an trú. Còn cái thời kia khó đó tại vì nó nháy, bởi vậy
nó mới có cái chuyện khi khó khi không. Con hiểu không?
Cho nên con
tập lại đi, tập lại nhiếp cho kỹ lại con. Nó là cũng, bởi vì nói chung là Thầy
biết rằng mấy con sẽ chịu ảnh hưởng của cái sai của pháp của từ xưa đến giờ. Chứ
không phải là mới bây giờ đâu. Nó thuộc về, ảnh hưởng lắm mấy con. Coi vậy chứ
nó truyền thừa vào cái tư tưởng chúng ta, nó thấm. Mà nếu mà thật sự Thầy không
lật ngược trở lại, thì ngàn đời là chúng ta sẽ bị trật hết. Nếu mà Thầy không
kiểm tra, Thầy để mấy con tu rồi mấy con sẽ nhiếp vậy đó. Không biết làm sao mấy
con nhiếp đúng được hết đâu. Thầy biết rằng nó ăn sâu vào cái tư tưởng chúng ta
ghê gớm lắm. Từng cái pháp tu tập, mà của các tổ để lại đó, nó đã ăn sâu với
chúng ta nhiều lắm. Cho nên sửa lại là một cái vấn đề rất khó.
(14:23) Mà
hôm nay đó, vì mấy con có cái niềm tin ở Thầy, Thầy mới dám thẳng thắng nói. Chứ
còn thật sự khó lắm, chứ không phải dễ mà cởi mở trong cái tư tưởng ra đâu.
Cũng như bây giờ Thầy nói người ta cúng bái, đốt nhang, đốt đèn này kia, đó là
mê tín. Nhưng mà sự thật đâu có, nói chuyện là Thầy nói chứ họ đâu có bỏ đâu.
Bà con này nọ chết đi, rước Thầy chùa tụng kinh um xùm trời đất hết. Thầy nói
có linh hồn đâu mà cầu? Thế mà họ vẫn làm. Thì các con biết nó ăn sâu vào cái
tư tưởng ghê gớm, từ cái pháp môn tu, cho đến cái tư tưởng chúng ta hiểu cái
đó. Cái truyền thống một cách lâu đời hết sức.
Bây giờ mới
vạch, phá nó, đâu phải là một chuyện dễ đâu. Từ khi mà Thầy nói ra, thì thiên hạ
họ bật ngửa ra hết. Họ nói cái thế giới tưởng, rồi cái người họ hỏi thế
này: “Vậy thì không có linh hồn lấy cái gì đi đầu thai?” Trời
đất ơi! Họ còn nói cái chuyện. Không có linh hồn lấy gì đầu thai? Mà không có
linh hồn, không có Phật tánh thì chúng ta tu làm gì đây? Nó không có gì hết tu
làm gì? Trời đất ơi! Họ hiểu một cách lạ lùng ghê gớm, bởi vì họ nghĩ là phải
có một cái gì đó.
Ở trong thân
này phải có một cái gì thường lắm, thường hằng. Chết cái thân này chứ cái đó là
không có chết, nó còn hoài hoài. Rồi nó tiếp tục nó chui vô bào thai người ta.
Nó không ngờ trong bào thai nó đã có cái biết trong đó rồi, chui hai cái biết,
nó đánh lộn với nhau sao? Cái linh hồn này nó đánh lộn với cái linh hồn kia,
cái bào thai kia. Đó cho nên có nhiều người hỏi Thầy. Chuyện đó thiệt? Thầy
nói, thiệt! Đúng là con người ta ngớ ngẩn thiệt chứ đâu phải. Họ hiểu một cách
ngớ ngẩn. Tại vì họ không hiểu, họ cứ bị ảnh hưởng của từ xưa đến giờ, tiêm cho
họ bằng cái hiểu như vậy.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét