92- TU TẬP SỨC ĐỊNH TỈNH ĐỂ KÉO DÀI TÂM BẤT ĐỘNG
(13:18) Tu
sinh Kim Quang: … Nhưng mà Thầy, nếu mà bắt đầu từ khi mà Thầy về Thầy
chọn á Thầy, rồi Thầy phân ra như vậy, rồi còn đi học không Thầy?
Trưởng
lão: Còn chứ,
coi như cái người nào Tứ Chánh Cần thì còn học, mà người nào vào được cái lớp Tứ
Niệm Xứ thì hết. Bởi vì nó chỉ còn toàn thiện, nó đâu cần học phải ngăn ác, diệt
ác đâu. Nó chỉ còn bảo vệ, giữ gìn cái chân lý đó, tức là cái chân lý toàn thiện
đó: “Tâm thanh thản, an lạc, vô sự”. Cái trạng thái thanh thản, an
lạc, vô sự con. Con chỉ bảo vệ nó.
Cho nên bây
giờ thấy con thiếu cái sức định tỉnh cho nên nó còn những cái niệm. Thì người
ta bồi dưỡng cho con thêm cái lớp học định tỉnh hơn, khi mà định tỉnh thì nó
kéo dài ra.
Tu sinh
Kim Quang: Con
thấy hình như con thiếu cái đó Thầy.
(13:59) Trưởng
lão: Ờ, thì thiếu người ta sẽ cho bồi dưỡng cái đó. Hễ mà vô người nào
mà thiếu môn nào thì có thể bồi dưỡng môn đó, đặng cho cái thời gian con, bây
giờ, thí dụ như bây giờ Thầy hỏi con nè: Thầy vô Thầy kiểm tra con nè, bao
nhiêu phút nè? Bây giờ con ngồi chơi phải không? Con nhắc tâm thanh thản, an lạc,
vô sự phải không? Bắt đầu bây giờ con mới ngồi yên lặng như vậy, con để tâm tự
nhiên, con biết hơi thở ra vô hay hoặc là con nhắc luôn cả một cái câu dài như
thế này: “Tâm thanh thản, an lạc, vô sự. Cảm giác toàn thân tôi biết
tôi hít vô, cảm giác toàn thân tôi biết tôi thở ra”. Rồi lúc bấy giờ con cứ
ngồi con để tự nhiên, con thở ra thở vô như vậy mà con cảm nhận được toàn thân
con thì cứ ngồi đó. Phải không? Mà coi cái gian nó là bao nhiêu? Thì xác định
cái thời gian thí dụ như 5 phút 10 phút, thấy bắt đầu có niệm thì Thầy biết con
thiếu sức định tỉnh.
Bây giờ phải
luyện cho nó thêm định tỉnh để nó kéo dài được 30 phút. Trong cái trạng thái đó
thì bắt đầu cho nó tu Tứ Niệm Xứ, con hiểu không? Bởi vì 30 phút, trong cái 30
phút mà có cái sức định tỉnh như vậy mà cái tâm con nó không có khởi niệm ra
thì đó là có cái sức định tỉnh. Còn nếu mà thiếu sức định tỉnh thì bị khởi niệm.
Mà khởi niệm, cái thường thường nó hay khởi niệm thiện. Cái niệm mình nghĩ đến
pháp tu cái này kia, nó không có nghĩ cái niệm ác. Bởi vì cái niệm ác là cái ở
trên Tứ Chánh Cần nó mới nó khởi niệm đó.
Chẳng hạn
bây giờ con ngồi nó không khởi nghĩ nhớ về gia đình thế này kia, mà nó cứ nhớ
ba cái lung tung nào phải tu Định Vô Lậu hay hoặc là cái niệm thiện. Niệm này
là niệm thiện, mà niệm thiện này là nó chưa đủ sức tỉnh táo, định tỉnh, cho nên
nó mới khởi ra ba cái thứ này.
Hoặc là nó
nhớ đến cái bài học phải phân tích như thế nào, thế nào? Nó cũng ngồi, nó cũng
khởi niệm ra nó nhớ. Là tại thiếu sức định tỉnh, cho nên vì vậy nó không toàn
thiện. Mà nó có khởi ra pháp thiện, nó quán, coi như là nó ngồi nó quán chứ
không có gì. Nhưng mà không được, bởi vì Tứ Niệm Xứ nó không cho phép cái điều
đó.
(15:58) Cho
nên buộc lòng thấy, ờ cái người học trò này nó còn thiện, nhưng mà thiện nghiệp,
có niệm. Còn người ta thiện mà không niệm. Như vậy là buộc lòng nó phải tập một
thời gian nữa là nó định tỉnh nữa. Thì sức mà định tỉnh nó có rồi thì nó không
niệm, bởi vì mình định tỉnh đâu có niệm vô. Cho nên nó mới bảo vệ được cái chân
lý “Thanh thản, an lạc, vô sự”. Do đó bắt đầu bây giờ được rồi, bắt
đầu mới tập cho con đến 6 tiếng đồng hồ hoặc là 12 tiếng đồng hồ ở trên Tứ Niệm
Xứ, Bất Động - Thanh Thản - An Lạc - Vô Sự. Trong một ngày hoặc là nửa ngày đủ
rồi thì người ta cho qua lớp Chánh Định. Thì lớp Chánh Định luyện nó, cái nội lực
nó mới có. Còn không khéo mà đi qua bên đó mình luyện thì ức chế, thì mình có nội
lực tưởng, cái tưởng lực nó hiện. Bởi vì cái tâm tham, sân, si của mình nó chưa
quét sạch ở trên Tứ Niệm Xứ mà.
Cái sức định
tỉnh của con bây giờ 30 phút nó mới có niệm. Mà bây giờ con cố, con giữ gìn nó
thì cái sức định tỉnh nó có thể tăng lên được từng chút, từng chút. Tức là nó
khoảng 30 phút là nó đã quét tham, sân, si của con.
Còn vi tế ở
trong tâm của con là nó tự ngầm nó quét ra. Cho nên con kéo dài được 30 phút nó
quét ra thì nó sẽ tăng lên 35 phút hay là 40 phút. Rồi nó kéo thời gian đó dài ra,
bắt đầu con vô ngồi tu là bắt đầu nó quét. Nó quét thì tự nó nó tăng lên, chứ
mình không có tăng, nó tự nhiên lắm, lực nó tăng lên. Tại vì trên Tứ Niệm Xứ nó
quét cái tham, sân, si, nó ngầm nó quét. Cho nên nó tự tăng ra, nó tăng ra, nó
tăng ra cho đến khi một, hai giờ. Thầy nói chừng một tiếng đồng hồ, sau đó ngồi
6, 7 tiếng cũng dễ dàng rồi. Tứ Niệm Xứ nó dễ như vậy.
(17:35) Nhưng
mà, từ mà đạt được cho 30 phút là nó phải có sức định tỉnh chứ không có thì nó
không được, nó lăng xăng lắm! Nó lăng xăng mà ở trên pháp thiện chứ nó không
lăng xăng trên pháp ác. Thì biết, biết cái người này ở trên Tứ Niệm Xứ tu được.
Mà luyện thêm cái sức định tỉnh của nó, để cho nó bảo vệ được cái chân lý đó,
nó ở trên Tứ Niệm Xứ. Còn cái người mà còn niệm ác thì thôi rồi, lui ra Tứ
Chánh Cần để tu chứ còn không có vô Tứ Niệm Xứ rớ nó được đâu! Còn niệm thiện
niệm ác là rõ ràng ở trong này đâu có được.
Tức là cái
thô anh quét chưa hết, cho nên nó còn có niệm ác. Còn khi mà người ta quét hết
rồi hoặc là do cái giữ giới, mình biết là phải cái đời sống của người tu sĩ của
đạo Phật là phải ly gia cắt ái. Anh bây giờ anh còn ngồi anh còn nhớ nhà, nhớ cửa
hoặc nhớ vợ, nhớ con hoặc nhớ cha, nhớ mẹ, thì cái này nó cũng thiện chứ nó
không phải là ác. Nhưng mà cái nhớ này nó thuộc về nhân quả rồi, nó không có được.
Cho nên ở đây phải ngăn diệt, phải quán xét: Ờ bây giờ đó là cái nhân quả cha mẹ
mình gặp mình, sanh mình ra cũng đều là do nhân quả vay nợ của tiền kiếp, mà kiếp
này mình gặp nhau mới làm con cái. Vậy thì mình ráng mình nỗ lực để đền đáp
công ơn cha mẹ sanh thành mình, thì mình nỗ lực để cho mình tu tập, chứ sao lại
ngồi đây mình nhớ?! Đó, mình phải quán để mình xả cái ái kiết sử ra. Mà xả được
cái ái kiết sử thì nó còn có thiện, những cái thiện của nó là nghĩ bài vở, nghĩ
cách thức tu tập là nó là thiện để mà bước vô Tứ Niệm Xứ.
(19:07) Còn
ái kiết sử, còn thất kiết sử, còn ngũ triền cái, nó hiện ra các cái tướng mà
tham, sân, si của nó. Giờ này chưa tới ăn mà nó đói bụng rồi thì cái này là
không được, nó còn tham! Nó ngồi tu vậy chứ nó hơi cái nó nghĩ đến cái bánh hoặc
cái trái hay cái ly sữa nào đó: “Tất cả cái này, mày là ác pháp hết, dẹp
cái này ra”.
Không, tự
tâm mình biết, nó còn cái ác pháp thô hay là nó vi tế. Nó vi tế là nó còn thiện
không à. Nó không có nghĩ cái chuyện ăn, chuyện uống. Chuyện mà bây giờ ngồi
đây nghe nó buồn bã hay này kia, nó không như vậy, nó là ác pháp. Cái đó là nó
không phải cái niệm thiện đâu, nó niệm ác. Thì biết là phải ở trên Tứ Chánh Cần
để mà dùng cái tri kiến, mình quán xét tư duy để mà xả. Còn cái kia thì kể như
là dùng cái sức, còn cái thiện không đó, cái niệm thiện không đó thì dùng cái sức
định tỉnh mà quét. Còn hễ còn ác thì thôi, ở trên Tứ Chánh Cần mà dùng tri kiến.
Còn khi mà dùng tri kiến nữa thì động, không vô. Con tư duy nữa thì nó động. Chỉ
có dùng sức định tỉnh của mình.
(20:25) Trong
cái vấn đề tu của mấy con, còn không phải dễ còn phải trải qua nhiều đợt chứ
không phải.
Tu sinh
Kim Quang: Phải
còn nhiều đợt nữa mới đến.
Trưởng
lão: Vậy chứ mà
Thầy thấy mấy con cũng đỡ rồi đó. Nội cái học cái đạo đức này rồi, Thầy thấy mấy
con xả tâm khá rồi, chịu đựng nổi qua những cái ác pháp.
Tu sinh
Kim Quang: Mấy
con còn rèn luyện nhiều hả Thầy?
Trưởng
lão: Rèn luyện,
đạo Phật mà. Học tập, rèn luyện, tu tập mình dữ lắm, không tu tập sơ sơ được.
(20:56) Tu
sinh Kim Quang: Thông qua những cái thiện bước đầu triển khai hiểu trước
rồi nó mới xả tâm được.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét