936-CÂU PHÁP HƯỚNG, CÂU TRUYỀN LỆNH
(6:14) Thầy
quên nói cho các con biết rằng trong cái pháp hướng của chúng ta nó có cái pháp
hướng để tu Định Vô Lậu và cái pháp hướng tu Định Chánh Niệm Tỉnh Giác. Như Thầy
nhắc, thường thường các con không phân biệt. Do cái chỗ mà các con tu rồi ghi
trong tập nhật ký, Thầy thấy các con dường như không hiểu chỗ này như thế nào.
Cho nên tu
thì tu chứ còn không có biết. Gần đây thì Minh Tông hỏi Thầy, Thầy mới giảng
cho nghe cái hiểu biết. Các con hiểu tại sao cái pháp hướng có khi thì truyền lệnh
mà có khi lại không truyền lệnh. Vậy không truyền lệnh là tu cái gì mà truyền lệnh
là tu cái gì? Đó là cái mà chúng ta phải phân biệt được hai cái pháp hướng.
Vậy thì cái
pháp hướng đầu tiên để cho chúng ta tập là gì? Như “Đi kinh hành tôi biết
tôi đi kinh hành” có truyền lệnh không? Nhắc mình biết đi kinh hành chứ
mình có truyền lệnh nó cái gì đâu? “Đi kinh hành tôi biết tôi đi kinh hành”,
“Nhổ cỏ tôi biết tôi nhổ cỏ, quét sân tôi biết tôi quét sân”, “Đang thở tôi
biết tôi đang thở”.
Thí dụ như
bây giờ con hít thở, con đếm. Đếm một, hai, ba, bốn hít vô, thở. Đếm một, hai,
ba, bốn con không đếm, mà con cứ hít thở chừng khoảng độ ba bốn hơi thở thì các
con nhắc: “Tôi thở tôi biết tôi thở”. Rồi chút con nhắc: “Tôi thở tôi
biết tôi thở”. Tức là dùng cái pháp hướng như vậy gọi là tu tập Tỉnh
giác, Chánh niệm Tỉnh giác ở trong cái hơi thở.
Còn mình
đang quét sân, mình nhắc: “Tôi quét sân tôi biết tôi quét sân”. Thì đó
là Chánh niệm Tỉnh giác. Khi quét sân mà dùng pháp hướng như vậy để nhắc cái
tâm mình tỉnh giác thôi chứ không truyền lệnh.
Còn bây giờ
đó, cái tâm các con có chuyện gì, nó phiền não, nó tham, sân, si này. Thì bắt đầu
các con ra lệnh. Cái câu pháp hướng đó nó lại là cái lực, đạo lực tập rèn luyện
đạo lực. Chứ không phải là cái nhắc của cái câu pháp hướng như Chánh Niệm Tỉnh
Giác.
Mà đây là tu
tập cái đạo lực để làm chủ nó. Cái tâm bây giờ, từ đây về sau phải như cục đất.
Không có được tham sân si nữa, đừng giận hờn nữa, không được lo toan, không được
sợ hãi nữa. Ra lệnh. Thì câu pháp hướng đó là đạo lực, điều khiển chủ động câu
pháp hướng đó.
(8:21) Cũng
như bây giờ mới đầu chúng ta tu Chánh niệm Tỉnh giác. Chúng ta cũng như là một
con vật mà chúng ta huấn luyện nó, dạy nó. Thì chúng ta dỗ ngọt, sau đó thì
chúng ta phải răn để cho nó sợ. Vừa dỗ mà vừa răn. Cho nên câu pháp hướng, có
câu thì dỗ có câu thì phải răn.
Cho nên
chúng ta điều khiển cái tâm của mình, cũng như huấn luyện cái tâm của mình trở
lại theo cái sự điều khiển của mình. Muốn như thế nào thì nó làm theo như thế nấy.
Thì coi như là Đức Phật ví như là một người mà huấn luyện voi.
Cái sự huấn
luyện voi nó có hai cách huấn luyện của nó. Vừa ngọt ngào vừa nhắc nhở rồi vừa
ra lệnh. Cho nên mình sai bảo được con voi nó làm cái gì nó làm theo mình đó.
Đó là cái lệnh. Còn mình huấn luyện nó thì mình phải nhỏ nhẹ với nó. Cho nên vì
vậy mà mình nói: “Đi kinh hành tôi biết tôi đi kinh hành.” Nhỏ nhẹ
đó.
Bây giờ: “Tôi
thở tôi biết tôi đang thở.” Tức là nhỏ nhẹ đó. Thì tất cả những cái
này là tu Chánh niệm Tỉnh giác. Tỉnh giác, Chánh niệm là cái niệm hơi thở, cái
niệm đi, cái niệm làm công việc. Niệm đó là cái niệm, cái niệm ở trên thân của
chúng ta. Do cái thân hành đó mà chúng ta niệm theo cái thân hành đó chúng ta
tu tập, gọi là Chánh niệm Tỉnh giác.
Vì vậy mà
bây giờ, về cái phần dạy thì các con thấy cái giáo án thì nó mênh mông, nhưng
cái tu thì nó đâu có mênh mông đâu. Hàng ngày các con chỉ có tu Định Chánh Niệm
Tỉnh Giác. Thì dùng pháp hướng nhắc nhở cái tâm của mình để cho nó tỉnh thức ở
trong đó.
Rồi tu Định
Vô Lậu thì các con truyền lệnh mà quét sạch nó làm chủ nó mà sai nó. Thì các
con thấy rất rõ. Còn về Định niệm Hơi thở hay An Trú Định thì nó là Tứ Thánh Định
rồi. Thì bắt đầu các con chưa hết vọng tưởng thì các con hít vô, thở ra một hai
hơi thở: “Tôi đang thở tôi biết tôi đang thở.”
Mà trong lúc
nói như vậy không có nghĩa là các con tu lơ mơ. Mà khi khép chân lên thì các
con phải đem hết cái nhiệt tâm của mình khi mà khoanh chân lên. Thà là đừng có
ngồi thiền. Mà đã ngồi thiền thì đừng có để cái vọng tưởng xen vô.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét