713- DIỆT ÁC VÀ THIỆN HỮU LẬU CHỈ GIỮ THIỆN VÔ LẬU
(04:40) Cho
nên Đạo Phật dạy chúng ta: “Ngăn ác, diệt ác; sanh thiện, tăng trưởng
thiện”, cái thiện này nó không phải là thiện Hữu Lậu, không phải đi làm việc
từ thiện, làm việc từ thiện nó là thiện Hữu Lậu, nó là thiện của Nhân Quả.
Còn cái thiện
mà chúng ta đang tập luyện đây là cái thiện giải thoát, cái thiện toàn thiện.
Cho nên nó không có lậu hoặc. Vì vậy khi mà chúng ta đã bẫy cái nghiệp ác, thiện
của Nhân Quả bay đi rồi, thì nó còn cái nghiệp Vô Lậu, nó không còn khổ đau nữa.
Nghĩa là chúng ta không có gì hết, cái thân này chẳng qua là cái dụng cụ của
Nhân Quả để sử dụng, bây giờ chúng ta mượn cái dụng cụ của Nhân Quả, chúng ta dụng
nó để mà chúng ta tạo thành một cái nghiệp không Tham, Sân, Si tức là cái nghiệp
Vô Lậu. Bởi vì mình chưa có cái Vô Lậu đâu, mà nhờ mượn cái thân này, mà bẫy
cái nghiệp thiện, nghiệp ác của Nhân Quả bay ra, để rồi chúng ta mới có được một
cái khối, cái khối Vô Lậu. Đó là trạng thái thanh thản, an lạc, vô sự. Các con
hiểu không?
(05:51) Chứ
bây giờ, ở trong cái thiện của Nhân Quả thì nó có cái thiện và cái ác Hữu Lậu,
và nó có một cái trạng thái Vô Lậu. Bây giờ mấy con thấy mấy con chưa có xong,
chứ mấy con cũng nhận thấy được cái thanh thản, an lạc, vô sự của mấy con chứ?
Nó có cái đó!
Cho nên thiện
mà thiện Hữu Lậu và thiện mà thiện Vô Lậu. Các con nghe! Còn ác thì thôi khỏi
nói rồi, ác thì nó phải Lậu Hoặc rồi nó mới ác, chứ không có Lậu Hoặc thì làm
sao gọi là ác được?!
Mà thiện lại
là thiện có lậu và thiện không lậu. Tức là thiện có khổ mà thiện không khổ, mấy
con hiểu chỗ đó không?
Vì vậy bây
giờ chúng ta thấy ở trong cái Nhân Quả nó có ba cái điều kiện cần thiết. Một là
ác, hai là thiện Hữu Lậu, ba là thiện Vô Lậu. Bây giờ chúng ta chọn lấy cái thiện
Vô Lậu, mà đẩy lui cái thiện Hữu Lậu và cái ác Hữu Lậu. Mình phải đẩy mấy cái
này ra, nếu một người mà đi làm việc từ thiện, thì giúp đỡ người này người kia,
mà người này để được giải thoát thì không bao giờ giải thoát, họ chỉ có làm vua
là cao. Mà làm vua khổ lắm, mấy con biết đâu có sung sướng gì đâu! Thiện Hữu Lậu
càng cao coi vậy chứ càng khổ! Làm Vua, làm những cái uy thế, uy quyền thế này,
thế khác đều là khổ hết. Từ cái chỗ đó nó mới sanh ra những cái ác pháp còn cao
hơn nữa.
(07:23) Cho
nên đối với Đạo Phật là biết được trong luật của Nhân Quả nó có ba cái dạng: Một
là ác, hai là thiện Hữu Lậu, ba là thiện Vô Lậu. Vì vậy mà chúng ta dùng cái
pháp Như Lý Tác Ý, dùng phương pháp của Phật quét sạch cái thiện Hữu Lậu và cái
ác Hữu Lậu chỉ còn giữ lại cái thiện Vô Lậu mà thôi.
Cho nên nói:
“ Ngăn ác, diệt ác; sanh thiện, tăng trưởng thiện” không có nghĩa là Đức Phật dạy
chúng ta đi làm việc từ thiện, các con hiểu không?
Cái thiện
này, tăng trưởng thiện này là Thiện Vô Lậu chứ không phải Thiện Hữu Lậu. Một
người mà đi tu làm sao có của cải đâu mà đem bố thí? Một người đi tu mà dùng ái
ngữ ngọt ngào với người ta gặp trước đối tượng thì chúng ta sẽ bị cám dỗ, sẽ bị
cám dỗ mất đi. Bởi vì càng ngọt ngào thì nó là thiện Hữu Lậu, còn mình sống độc
cư trầm lặng không tiếp xúc ai hết thì nó là Vô Lậu, chớ mà tiếp xúc thì nó có
Lậu Hoặc mất đi mấy con.
Cho nên tại
sao Đức Phật bảo mình phải phòng hộ mắt, tai, mũi, miệng, thân, ý? Là vì mình
tiếp xúc là nó sinh ra năm dục trưởng dưỡng, còn không tiếp xúc thì năm dục trưởng
dưỡng sẽ bị diệt đi. Cho nên là Độc Cư là bí quyết thành công của Thiền
Định, bí quyết thành công của sự tu hành. Nhưng chúng ta mới
tu tập thì chúng ta không giữ trọn được, chúng ta tập từ từ, chứ đâu có khép mấy
con vô mà ức chế trong Độc Cư thì mấy con chịu sao nổi! Từ từ rồi lần lượt mình
tăng dần, tăng dần lên, cho đến khi hoàn toàn một trăm phần trăm thì lúc bấy giờ
các con mới thành tựu được sự giải thoát.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét