465- CÁCH THỨC GIỮ TÂM BẤT ĐỘNG
(47:05) Phật
tử 5: Con xin kính bạch với Thầy. như vậy là con cũng mới ra tu thì
con cũng … (Không nghe rõ).
(48:18) Trưởng
lão: Bây giờ từ mà cái chỗ mà con tác ý đó, để mà giữ được cái tâm bất
động của con từ ba mươi phút cho lên một giờ hoặc hai giờ, ba giờ cho suốt một
buổi, một cái thời tu tập trong buổi sáng cũng như buổi chiều, buổi tối, buổi
khuya con liên tục ba tiếng đồng hồ để giữ cái tâm bất động của con, mà đạt được
chỗ đó rồi Thầy mới dạy tới pháp khác, chứ chưa đạt chỗ đó mà dạy tới chỗ khác
thì không được, con hiểu không?
Bây giờ con
giữ cái tâm bất động con, con nhắc: “Tâm bất động, thanh thản, an lạc,
vô sự”, thì con ngồi đây con thấy tâm bất động của mình được mười phút, năm
phút, hai mươi phút, ba mươi phút, con cứ tác ý dần dần lần lượt con dẫn nó bằng
cái câu tác ý: “Tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự”, rồi một
lúc cái con tác ý nữa, cứ kéo dài từ giờ này đến giờ khác mà nó được, thì chừng
đó con hãy đến Thầy dạy thêm. Chứ bây giờ nó chưa đạt được cái kết quả này, mà
dạy thêm thì bị ức chế tâm, con hiểu không? Phải ráng cố gắng, lúc mình tác ý
thì mình ngồi, mình lắng nghe coi cái tâm mình coi nó có thanh tịnh, nó có niệm
hay không niệm thôi, con hiểu không? Còn nếu nó có buồn ngủ thì con đi con tập,
con đi Thân Hành Niệm đó để cho phá hôn trầm thùy miên, nó sẽ hết con, cố gắng
tu tập vậy thôi.
Phật tử
5: Cái pháp
hành của Thầy dạy đó thì … ngồi xuống hít thở nhanh hơn, rồi còn cái pháp mà
Thân Hành Niệm nữa … vì vậy lâu lâu con mới tu … con tu nhiều con cũng sợ là
nó … (Không nghe rõ).
(50:04) Trưởng
lão: Mình là khi nào có buồn ngủ con mới tu thôi, còn không có đừng có
tu, con cứ cái giữ tâm bất động thôi, rồi chừng nào mà Thầy thấy cái tâm con nó
ở cái mức độ nào nó được rồi, Thầy mới dạy pháp Thân Hành Niệm để tu để đến chứng
đạo, chứ bây giờ con tu nó sanh ra những cái lực tưởng nó nguy hiểm.
Phật tử
5: Con lâu lâu,
con mới tu nửa tiếng đó Thầy, chứ con cũng không…
Trưởng
lão: Coi như có
buồn ngủ con tập thôi. Nó có hai pháp, cái pháp con đi kinh hành năm bước hay
mười bước con ngồi xuống hít thở năm hơi thở, rồi đứng dậy đi, đó là Chánh Niệm
Tỉnh Giác. Còn cái pháp mà con tác ý từng hành động đó là Thân Hành Niệm, nó
hai cái tên của nó rõ con. Nó có buồn ngủ thì mấy con cứ đi thôi, rồi nó hết buồn
ngủ ngồi lại, nó là vậy thôi.
Con, con có
trình Thầy cái gì?

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét