168-LÀM CHỦ BẰNG PHÁP NHƯ LÝ TÁC Ý
(08:08) Cho
nên luôn luôn chúng ta nhiếp tâm an trú thì chúng ta kèm với cái tâm, kèm với
cái tri kiến xả tâm ly dục ly ác pháp của chúng ta thì nó sẽ ổn định mà chúng
ta không bị ức chế, không bị rơi vào tưởng. Nhớ kỹ những điều Thầy dạy, nhưng tập
nhiếp tâm cũng rất là khó chứ không phải dễ, cho nên chúng ta có pháp Như Lý
Tác Ý, cho nên có pháp Như Lý Tác Ý thì có người hiện bây giờ người ta tu tập
có một phút, nhưng mà từ phút này người ta nối liền với phút khác bằng pháp Như
Lý Tác Ý, cho nên người ta nhiếp tâm không khó khăn.
Nhưng đến an
trú khó hơn, bởi vì pháp Như Lý Tác Ý ở trên pháp an trú thì nó lại không được
tác ý liên tục. Tác ý một lần, rồi thí dụ như mình tu hơi thở, mình tác ý một lần,
rồi mình xả ra. Tiếp tục trong năm lần, năm hơi thở rồi mới tác ý một lần. Rồi
sau đó tác ý một lần, rồi hít thở mười lần. Rồi sau đó tác ý một lần, hít thở
hai mươi lần. Lần lượt sau đó tác ý một lần, hít thở một trăm lần. Cho nên pháp
tác ý nó không có kèm theo khi chúng ta an trú, nhờ đó nó mới có trạng thái an
trú, chứ nếu tác ý mãi thì không thể an trú được.
Chúng ta hiểu
cho rõ cách thức, cho nên nhiếp tâm thì nó không khó là tại vì chúng ta nhờ
pháp Như Lý Tác Ý. Chúng ta không để chỗ nhiếp tâm chúng ta bị lặng, ý thức bị
lặng đi! Cho nên nó có phương pháp. Nhưng khi để an trú thì chúng ta lại dừng
cái pháp tác ý thưa lần, thưa lần. Cho nên khi mà thưa lần đó, thì nếu mà chúng
ta đã nhiếp tâm không vọng tưởng thì khi mà thưa lần cái pháp tác ý đó, thì hôn
trầm thùy miên sẽ đánh vào, cho nên rất khó.
(10:09) Vì
vậy mà trước khi mà chúng ta muốn an trú trên cái tư thế ngồi thì chúng ta phải
an trú trên tư thế đi, để chúng ta phá sạch hôn trầm thùy miên, xong rồi chúng
ta mới ngồi lại. Bây giờ không có bóng dáng hôn trầm thùy miên xen vào trong
tâm của chúng ta, bởi vì thời gian chúng ta an trú trên bước đi kinh hành, cho
nên vì vậy mà hôn trầm thùy miên không có. Cho nên phải siêng năng, người làm
biếng thì không tu tập nổi, Thầy nói người làm biếng thì tu tập không nổi pháp
này. Bởi vì đi, thí dụ sáng tôi cũng đi kinh hành, rồi buổi chiều tôi cũng phải
đi kinh hành, rồi tối tôi cũng phải đi kinh hành, khuya tôi…
Bởi vì đi
như vậy thì mới không có hôn trầm thùy miên, hôn trầm thùy miên đánh rất nhanh
nếu chúng ta không cảnh giác. Khi chúng ta ngồi hít thở, chỉ trong vòng năm mười
hơi thở mà khi mà nó đã an trú được rồi thì coi chừng nó sẽ đến, nó đến nó mất
tiêu. Nó! Đó là hôn trầm thùy miên mà Thầy báo cho biết cái khó khăn. Do đó nếu
mà có hôn trầm thùy miên xen ra, xen vô thì chúng ta tu dậm chân tại chỗ không
bao giờ hết hôn trầm thùy miên. Nghĩa là tu không có thấy cái dạng hôn trầm
thùy miên xen vào ở trong tâm của chúng ta, trong thân của chúng ta thì chúng
ta mới chiến thắng được chúng, chúng mới không có. Tại sao chúng ta tu mà nó
không có hôn trầm thùy miên, thì thân tâm chúng ta sẽ quen và không có hôn trầm
thùy miên nữa. Còn nếu có xẹt ra, xẹt vô thì không bao giờ hết hôn trầm thùy
miên. Nghĩa là sáng, trưa, chiều, tối lúc nào chúng ta tu hoàn toàn trên pháp
Thân Hành Niệm, an trú trên bước đi của chúng ta trên pháp Thân Hành Niệm. Và
cuối cùng hoàn toàn trong một tháng, hai tháng, thậm chí sáu tháng, hoàn toàn
chúng ta thấy rằng hôn trầm thùy miên không có nữa.
Chúng ta giờ
muốn ngủ nó cũng không muốn ngủ nữa, nhưng chúng ta dùng pháp Như Lý Tác Ý. Ngủ
(hay) không ngủ, đều đến giờ ngủ thì chúng ta tác ý “Giờ này là giờ ngủ,
thân tâm phải nằm yên lặng ngủ”, nó không ngủ kệ, nhưng mà cứ tác ý cho nó
ngủ. Muốn cho nó ngủ dễ dàng theo cái lệnh của mình, ăn ngủ phải làm chủ mà.
Cho nên chúng ta tác ý và đồng thời chúng ta nương vào hơi thở, nhẹ nhàng thở,
chỉ trong chốc lát thì nó sẽ ngủ. Nghĩa là thở ngủ bằng, chớ không phải thở nhiếp
tâm trong hơi thở, thở ngủ khác. Khi mà thở ngủ, chúng ta tác ý: “Thân tâm
phải ngủ”. Lúc bấy giờ chúng ta thở nhẹ nhàng, rồi từ từ chúng ta thở nhẹ nữa,
nhẹ nữa, lần lượt hơi thở mất. Rồi chúng ta sẽ đi vào sự yên giấc một cách ngon
lành, không bao giờ có mộng tưởng, không bao giờ khó ngủ. Chúng ta phải tập làm
chủ ngủ.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét