Chủ Nhật, 6 tháng 8, 2023

160- TÁC Ý DẪN TÂM VÀO CHỖ MÌNH MUỐN

 

160- TÁC Ý DẪN TÂM VÀO CHỖ MÌNH MUỐN

(00:02) Trưởng lão: Giác Thường, con trình bày cho Thầy nghe sự tu tập của con đi con. Giác Thường con. Con ngồi xuống đi con.

Sư Giác Thường: Kính thưa Thầy, con Giác Thường. Kính bạch Thầy, trong thời gian tu luyện của con, Thầy đã cho con là an trú nửa tiếng, ba mươi phút. Thì trong sự tập luyện của con, thì ở trong cái sự an trú của con nửa tiếng rất tốt, không có gì trở ngại. Con liên tục là tác ý rồi hơi thở vô hơi thở ra năm, rồi tác ý cho đến nửa tiếng thì con thấy thân tâm con không có những cái niệm khởi, niệm xẹt. Nhưng có giờ sau thì có thể có hôn trầm nó xẹt vào, nhưng khi hôn trầm xẹt thì con bị hôn trầm đến thì con không ngồi mà con sẽ đi kinh hành để phá hôn trầm.

Thì trong thời gian này con chỉ tập là nửa tiếng ngồi và nửa tiếng đi kinh hành. Có thể đi kinh hành để khi có hôn trầm, nếu không có hôn trầm thì con cũng đi tự nhiên để tâm thanh thản, an lạc và vô sự. Như con thấy như vậy thì nửa tiếng ngồi và nửa tiếng đi thì con thấy nó rất là tốt. Con vô con là tác ý là: “Luôn luôn thân tâm thanh thản, an lạc, vô sự, bất động trước các ác pháp và cảm thọ.” Như vậy thì trong thời gian của con, thì Thầy cho con ở đây trong thời gian ba chục ngày đây thì con thực hiện thì thấy nó cũng tốt, nó không có gì trở ngại, kính bạch Thầy.

(02:36) Trưởng lão: Bây giờ Thầy sẽ hướng dẫn thêm cho nó rõ, để biết cách tu cho nó cụ thể hơn, nó đi vào cái sự an ổn được cái thân tâm của mình. Cái thứ nhất là nhiếp tâm. Nhiếp tâm, mấy con lưu ý, mình nhiếp tâm bằng cái phương pháp dẫn tâm vào đạo. Tức là thường tác ý, nhớ kỹ, thường tác ý thì nó sẽ không có niệm. Còn bây giờ mấy con thả lỏng ra mà không có tác ý, tức là mình ngồi mình thở hoặc mình đưa tay ra vô, rồi cứ để cảm nhận cái đưa tay ra vô thì có niệm, nó dễ dàng có niệm.

Còn mình tác ý theo, thì lúc bấy giờ đó mình nhiếp tâm làm sao cho tâm mình nó gắn bó với cái hành động của mình, cái hơi thở hoặc cánh tay đưa ra vô hoặc là bước đi của mình. Mà mình tác ý, thường tác ý tức là thường dẫn, chứ không phải để cho nó tự cảm nhận cái hành động bước đi. Rất khó, bởi vì tâm chúng ta không thể dễ dàng đâu. Cho nên có phương pháp như cái lý mình tác ý, như cái lý của bước đi, như cái lý của cánh tay đưa ra vô, như cái lý của hơi thở.

Bởi vì hơi thở các con thở ra, cánh tay thì mình đưa ra vô, theo cái lý đó mình dẫn nó. Theo cái lý đưa tay, theo cái lý bước chân đi, theo cái lý của hơi thở ra vô, mình sẽ tác ý dẫn nó thì cái tâm của mình nó sẽ nhiếp được, nó không bị những cái niệm khác nó xẹt vào. Và tác ý như vậy không có nghĩa là vọng tưởng, mà tác ý như vậy có nghĩa là cái phương pháp dẫn tâm mình vào cái chỗ mình muốn. Cũng như bây giờ mình muốn nhiếp tâm mình, thì cái ý muốn của mình muốn nhiếp tâm mình trong cái hơi thở, thì cái phương pháp tác ý đó nó sẽ dẫn cho cái tâm của mình vào với cái hơi thở.

Cho nên đừng nghĩ rằng cái tác ý đó là cái vọng tưởng của mấy con. Không phải! Đó là cái phương pháp dẫn tâm vào cái chỗ mình muốn. Cũng như sau này mấy con muốn cái thân không đau thì mấy con dẫn cái thân tâm mấy con vào cái chỗ không đau. Đó, đó là cái đầu tiên. Cái kế nữa khi mà chúng ta dẫn được rồi thì chúng ta lại tiếp tục cái câu tác ý khác để chúng ta dẫn cái tâm của chúng ta, cái thân của chúng ta nó vào cái chỗ an ổn.

(05:12) Bởi vì mình dẫn chứ chưa có an ổn, mình sẽ tác ý cái câu tác ý. Cũng là cánh tay đưa ra vô, cũng là hơi thở ra hơi thở vô, cũng là bước đi bình thường chứ nó không có thay đổi cái hành động, mà cái câu tác ý thay đổi. Thí dụ như: “Hít vô tôi biết tôi hít vô, thở ra tôi biết tôi thở ra” hoặc: “Đưa cánh tay ra tôi biết tôi đưa cánh tay ra, đưa cánh tay vô tôi biết đưa cánh tay vô”. Các con thấy cái câu tác ý thì khác nhau, hít thở cũng vậy mà đưa ra vô thì nó cũng vậy. Tác ý qua cái hành động thì cái câu tác ý mà cái hành động, thì câu tác ý đưa ra vô, hít ra vô thì giống nhau. Cho nên đó là cái phương pháp mình nhiếp tâm vào cái cánh tay đưa ra vô và cái hơi thở.

Còn bây giờ chúng ta bước qua một cái giai đoạn thứ hai nghĩa là mấy con dẫn lúc nào dẫn nó cũng không có bị hôn trầm thùy miên. Bởi vì mấy con nhắc là nó ít có bị hôn trầm thùy miên lắm. Còn mấy con ngồi không yên lặng để mà thấy hơi thở ra vô hoặc là tự cảm nhận cánh tay ra vô mà ngồi thì dễ bị hôn trầm thùy miên. Mấy con cũng ngồi mà mấy con tác ý mấy con nhắc, thì ít có khi nào nó bị, nghĩa là mình thường xuyên mình nhắc.

Thì do đó, sau tới cái câu tác ý thứ hai là: “An tịnh thân hành tôi biết tôi hít vô, an tịnh thân hành tôi biết tôi thở ra”. Thì lúc bấy giờ đó, chúng ta không có tác ý liên tục như cái câu hơi thở hoặc cánh tay ra vô. Thí dụ như đầu tiên chúng ta vào tu để nhiếp tâm trong cái hơi thở hoặc cánh tay đưa ra vô. Thí dụ: “Hít vô tôi biết tôi hít vô, thở ra tôi biết tôi thở ra”. Rồi hít vô thở ra: “Hít, thở, hít, thở”, tác ý từng hơi thở, các con thấy chưa? Còn vì tác ý như vậy là chúng ta sẽ nhiếp được bằng cái phương pháp dẫn.

Cho nên chúng ta có thể nói rằng người nào có thể mà chịu khó, nhiệt tâm thì chúng ta vào tu là chúng ta đã nhiếp được dễ dàng không có khó khăn. Mấy con có thể kéo dài ba mươi phút rất dễ không có khó. Bởi vì mình có pháp mà, mình dẫn từng cái hành động của cái hơi thở hoặc là từng hành động cánh tay. Thí dụ như: “Đưa tay ra tôi biết tôi đưa tay ra” thì mình đưa ra. “Đưa tay vô tôi biết tôi đưa tay vô” thì mình đưa vô. Rồi đưa ra thì mình nói: “Đưa ra”“Đưa vô” mình đưa vô, “Đưa ra” mình đưa ra, “Đưa vô”…​ Thì rõ ràng cái ý của mình luôn luôn nó dẫn cánh tay mình đưa ra, đưa vô. Mà nếu mà trong khi mấy con chịu khó mà tu đúng như vậy, thì mấy con sẽ nhiếp được hoàn toàn.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

947-BỐN LỰC VÔ LẬU

  947-BỐN LỰC VÔ LẬU (25:21) Còn người tu mà tâm vô lậu, nó sẽ có cái lực vô lậu của nó. Bởi vì tâm mình nó thanh thản, an lạc, vô sự thì ng...