Thứ Bảy, 5 tháng 8, 2023

159-AN TRÚ ĐƯỢC THÌ KHÔNG BỊ CẢM THỌ

 

159-AN TRÚ ĐƯỢC THÌ KHÔNG BỊ CẢM THỌ

(37:42) Sư Giác Thường: Kính thưa Thầy, thưa Thầy con xin hỏi để con thực hành cho nó đúng. Kính thưa Thầy thì Thầy có dặn là giờ nào việc đấy, thì Thầy cho con một pháp duy nhất là coi như: “An tịnh thân hành” là con đi trong một thời nửa tiếng. Thì trong thời gian nửa tiếng đó thì con thấy giả sử giờ ở trong thân con mà nó ngứa xuống cổ, nó muốn ho. Nhưng mà con tác ý, con phải tác ý con đừng ho, như vậy thì con có ức chế tâm không? Xin Thầy chỉ cho con!

Cái thứ hai nữa là nó nhiều khi nó khởi lên đau chân, thì con cũng tác ý để cho đừng có đau chân đi, như vậy con có ức chế không, xin Thầy chỉ dạy?

Trưởng lão: Bây giờ con nghe này, Thầy đã dạy con: “An tịnh thân hành tôi biết tôi hít vô, an tịnh thân hành tôi biết tôi thở ra”. Mà bây giờ đau chân là con thấy còn an tịnh không? (Không) Là như vậy là kết quả con không có này, phải không? (Dạ) Thì cần gì mà phải tác ý đuổi bệnh? “An tịnh thân hành tôi biết tôi hít vô, an tịnh thân hành tôi biết tôi thở ra", rồi bắt đầu bây giờ đau chân mặc mày, chỉ biết cái hơi thở ra vô và cái sự an tịnh này mà thôi. Thì một chút nó sẽ an lại, nó không còn đau con cái gì hết.

Bây giờ nó muốn ho, nó ngứa cổ nó muốn ho rồi: “Ho thì không bao giờ ở đây ho được”, cho nên vì vậy mà nhiếp tâm. Bởi vì cái nhiếp tâm con nó đã không niệm rồi, con hiểu không? Bây giờ tới cái giai đoạn an tịnh, thì lúc bấy giờ con nhiếp rất kỹ ở trong cái hơi thở của con và con tác ý thì cái ho này sẽ hết ngứa cổ con liền tức khắc. Cho nên không có sợ, không có cần phải nói: “Ho phải đi, thọ vô thường”, không cần phải nói như cái người bình thường. Mà đây là mình đang an trú bằng cái phương pháp An Trú.

An trú làm cho nó an tịnh cả cái thân của mình, và tâm của mình hoàn toàn không có bị cái cảm thọ nào hết. Cho nên mới gọi là an trú, trú trong cái sự an ổn. Các con hiểu chưa?

Mà bây giờ nó không an ổn nó mới lòi ra cái điều đó cho nên bây giờ mới tu tập. Tu tập để khi mình nhắc là không bao giờ có cái mặt cảm thọ nào mà lọt ở trong cái trạng thái mà an trú của chúng ta. Tôi trú vào cái chỗ an tôi mới trú. Bây giờ tôi trú vào cái chỗ an, mà tôi nhè cái ổ kiến nhọt mà tôi ngồi trên đó làm sao tôi trú? Các con hiểu chưa? Cho nên như vậy là mình chưa an trú. Còn bây giờ mình tác ý, khi mà tác ý an trú được rồi thì không có cảm thọ nào. Còn con bây giờ mới tác ý cho nên chưa an trú, cho nên con mới mắc ho; thì đúng là con chưa an trú nó mới ho.

(40:13) Con bây giờ, con tác ý an trú, mà bây giờ cái chân con ngồi nó đau, nó tê, nhức thì tức là con chưa an trú, vì vậy mà tập an trú. Bữa nay chưa an trú ngày mai tao tập nữa, tập chừng nào tới an trú được thôi! Chừng an trú rồi thì không có ho, không có cảm, không có sổ mũi, không có gì mà vô trong thân con được hết, như vậy là mình mới an trú chứ, con hiểu chưa? Cho nên khi mà con tập mà chừng nào con có an trú rồi mới trình Thầy.

Sư Giác Thường: Con kính thưa Thầy thì Thầy nói là “An tịnh” hay là “An trú”? Cho con pháp này..

Trưởng lão“An tịnh” đó. An tịnh tức là thanh tịnh, tức là nó trú vào cái chỗ thanh tịnh, nó trú vào. An trú tức là nó an tịnh, chứ không có gì. Mà an tịnh tức là thân tâm nó thanh tịnh. Chữ tịnh trong “An tịnh” là an ổn trong cái sự thanh tịnh, tức là mình trú trong cái chỗ thanh tịnh mà an ổn, con hiểu không? Cho nên bây giờ Thầy nói an trú để cho mấy con thấy mình trú ngụ vào cái chỗ yên ổn. Cho nên không có cái cảm thọ nào mà vô trong thân tâm con được, con hiểu chưa? (Dạ)

Cho nên con bây giờ, con là người tu ở trên cái pháp An Trú. Con hơn người ta ở chỗ cái pháp, người ta đang tu Nhiếp Tâm, còn con đang tu ở trong cái pháp An Trú. Thì cái thời gian mà con dẫn cái thân tâm con được vào cái an trú được thì ít ra con phải có thời gian tập, phải tập nhắc nó hoài cho nó vô cho được. Chừng nào nó được thì thôi, mà nó chưa được thì phải tập nữa. Một tháng hoặc là hai tháng, một tuần hoặc hai tuần, chừng nào được trình bày: “Bây giờ con đã an rồi, không có cảm thọ nào vô đánh con được”. Thì lúc bấy giờ đó, thì Thầy sẽ đưa con đến tới cái chỗ khác nữa. Đó, hiểu chưa? Tập cái pháp nữa. (Dạ) Rồi bắt đầu, còn ai hỏi con.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

947-BỐN LỰC VÔ LẬU

  947-BỐN LỰC VÔ LẬU (25:21) Còn người tu mà tâm vô lậu, nó sẽ có cái lực vô lậu của nó. Bởi vì tâm mình nó thanh thản, an lạc, vô sự thì ng...