73- TÂM BẤT ĐỘNG THANH THẢN AN LẠC VÔ SỰ/ 2
LÒNG HAM MUỐN
là một sự thật và ai cũng biết rằng dẹp nó thì chấm dứt khổ đau. Nhưng dẹp nó
thì họ sẽ mất hết không còn gì nữa cả.
Đức Phật biết
tâm trạng con người như vậy nên Ngài dạy: “LY DỤC LY BẤT THIỆN PHÁP DO LY DỤC
SINH HỶ LẠC”.
Danh từ HỶ LẠC
ở đây có nghĩa là HÂN HOAN VUI VẺ và AN LẠC.
Nghe lời dạy
này quý vị có hiểu không? Khi dẹp bỏ LÒNG HAM MUỐN thì chúng ta lại được TÂM BẤT
ÐỘNG, THANH THẢN, AN LẠC, VÔ SỰ.
Cho nên dẹp
bỏ LÒNG HAM MUỐN chúng ta lại được AN VUI gấp trăm ngàn lần. Vậy quý vị có bỏ
không?
Nói thế chứ
của cải tài sản đất đai ruộng vườn tiền bạc mà bỏ thì đâu phải dễ, nhất là
danh thì lại càng khó bỏ hơn.
Nghe hết khổ
thì ai cũng ham, nhưng buông bỏ hết thì ít ai làm được.
Bởi vậy bỏ
cái gì thì dễ chứ bỏ LÒNG THAM, SÂN, SI, MẠN, NGHI thì quá khó phải không quý vị?
Ðời người khổ
là do NGŨ TRIỀN CÁI và THẤT KIẾT SỬ chính trong thân tâm họ, đức Phật dạy rất
rõ nhưng đến giờ này có mấy ai bỏ sạch đâu.
Chỉ có muội
lược 3/10 hay 5/10 mà người ta cảm thấy mình đã an vui, nếu bỏ hết thì đã làm
Phật xong rồi. Phải không quý vị?
Biết rõ chân
lý DIỆT ÐẾ là một trạng thái giải thoát trong thân tâm của mỗi người nên Thầy
dùng pháp NHƯ LÝ TÁC Ý mà tác ý ngay TÂM BẤT ÐỘNG, THANH THẢN, AN LẠC, VÔ SỰ để
giữ gìn và bảo vệ nó, khiến cho nó luôn luôn hiện tiền trong tâm thì LẬU HOẶC
không còn có nghĩa là đau khổ không còn nữa.
Như đức Phật
đã dạy: “Có như lý tác ý lậu hoặc chưa sinh sẽ không sinh mà đã sinh thì bị diệt”.
***
Trong pháp
môn NGŨ LỰC của Phật giáo, LÒNG TIN đứng hàng đầu gọi là TÍN LỰC. Trong tất cả
Pháp môn tu tập của Phật giáo, pháp tu tập thứ nhất là LÒNG TIN, quý vị có LÒNG
TIN này không? Nếu quý vị chưa có LÒNG TIN thì hãy lắng nghe đức Phật dạy:
“Này các tỳ
kheo! Cái gì là thức ăn cho Lòng Tin? Nghe Diệu Pháp (chân pháp của Phật), cần
phải trả lời như vậy”.
Ðúng vậy, nếu
chưa có LÒNG TIN thì hãy nghe giảng dạy về DIỆU PHÁP. Vậy DIỆU PHÁP là pháp gì?
Diệu Pháp là
pháp môn TỨ DIỆU ÐẾ là một pháp môn chỉ thẳng vào con người nói rõ sự chân thật
của một kiếp làm người.
Toàn bộ thân
tâm con người là một khối khổ trong đó không có gì là vui cả, nhưng con người lầm
chấp dục lạc cho là vui chứ kỳ thật thân tâm con người là pháp vô thường. Cho
nên trong kinh TỨ ÐẾ đức Phật gọi là KHỔ ÐẾ.
Từ lâu loài
người chưa biết thân tâm của mình là pháp vô thường, là khối đau khổ cho nên
thường lo lắng yêu thương nó và dính mắc, ai đụng đến nó đều ăn thua đủ, bảo vệ
nó như bảo vệ một vật quý giá nhất trên đời.
Khi đức Phật
nói thân tâm con người là một khối khổ đã làm sáng mắt mọi người, nhưng bản chất
kiến chấp nhiều đời đã ăn sâu, đã thành một dấu ấn nên họ muốn bỏ mà bỏ chẳng
được.
Thân tâm con
người là một khối khổ, đó là một sự thật nên không còn ai dám phủ nhận lời đức
Phật dạy là sai. Nhưng muốn thoát ra khỏi sự khổ của thân tâm thì chẳng biết
làm sao cả.
Lấy cái gì
làm cho nó hết đau khổ đây, do đó các tôn giáo khác tưởng tượng ra thế giới
siêu hình: Cõi Trời có Ngọc Hoàng Thượng Ðế và chư Thiên, cõi Phật có Tam Thế
Chư Phật, Phật ông, Phật bà, chư Bồ Tát và các bậc A La Hán ngồi lủ khủ đầy bàn
đầy ghế khiến con người trần gian lạy lễ quá mệt nhọc và tốn hao tiền bạc công
sức cúng bái cầu nguyện, nhưng khổ vẫn còn nguyên vẹn và còn gia tăng hơn.
Khi mình đi
ăn trộm của người khác công an bắt được thì đi tù thì có bậc Thánh Thần, chư Thiên,
chư Phật chư Bồ Tát nào dám cứu khổ những kẻ này, bộ các vị muốn ở tù phải
không?
Tội ở tù của
Thánh, Thần, chư Phật, chư Bồ Tát là tội ăn lo hối lộ nải chuối bình hoa, cây
hương, v.v...
Cho nên những
việc dạy tín đồ mê tín của các tôn giáo, cầu nguyện chư Phật ban phước, chư Bồ
Tát cứu khổ, Chúa ban phước lành là những việc làm lừa gạt con người, phi pháp
luật.
Nhà nước cần
phải quan tâm những hệ phái tôn giáo này để giúp nhân dân sống có đạo đức văn
hóa lành mạnh tốt đẹp hơn.
Chấm dứt
ngay những phong tục lạc hậu, đồng cốt nhảy múa hát hò trống kèn rập rình miệng
gọi cô, cậu, thánh thần, âm binh, v.v... Ðó là những văn hóa lạc hậu cách đây
hơn mấy ngàn năm.
Chấm dứt
ngay những đàn tràng cúng bái cầu hồn, gọi hồn, cúng vong tiển linh, làm tuần,
làm tự cầu siêu tụng kinh bảy ngày, hai mươi mốt ngày rồi bốn mươi chín ngày,
làm tuần giáp năm và làm tuần mãn tang. Tất cả những hành động này đều là mê
tín lạc hậu.
Ðạo Phật
không có dạy những điều này vì đức Phật đã xác định không có linh hồn. Thân tâm
của con người gồm có năm uẩn:

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét