Thứ Sáu, 28 tháng 7, 2023

111- DÙNG NHƯ LÝ TÁC Ý DẪN TÂM VÀO BẤT ĐỘNG

 

111- DÙNG NHƯ LÝ TÁC Ý DẪN TÂM VÀO BẤT ĐỘNG

(46:09) Phật tử 3: Kính thưa Trưởng lão, trong thời gian độc cư, con xin Trưởng Lão cho con một cái pháp tu?

Trưởng lão: À, Thầy sẽ dạy cho mấy con cái pháp tu đâu có gì đâu. Nãy giờ Thầy có nói mà, pháp tu quá đơn giản. Pháp Như Lý Tác Ý chứ gì? Như Lý Tác Ý, bây giờ thì các con thấy trong khi mình chưa có tác ý “tâm bất động thanh thản an lạc vô sự" rồi để tự nhiên hơi thở chứ gì, thì mấy con sẽ tập nhiếp tâm và an trú tâm. Bây giờ mình an trú tâm trong hơi thở thì mình nhắc: “An tịnh tâm hành tôi biết tôi hít vô, an tịnh tâm hành tôi biết tôi thở ra”, rồi hít vô thở ra, phải không?

Rồi mấy con nhắc lại một lần nữa tác ý như vậy. Trong khi suốt ba mươi phút mấy con tu tập như vậy mà mấy con thấy không có một niệm nào xen vô và lúc nào nó cũng tỉnh táo tức là tâm mấy con an ổn trong câu tác ý. Một câu tác ý là một hơi thở, sau đó thì mấy con sẽ tăng lên một câu tác ý hai hơi thở, phải không? Thì hít thở một hơi thở thứ nhất, hít vô thở ra, hít vô thở ra. Hơi thở thứ hai, rồi bây giờ tác ý lại nữa, rồi lần lượt tới hơi thở thứ ba. Ha, mấy con thấy, lần lượt mình đi lên.

Chứ đừng có vội, bây giờ nói tôi yên ổn rồi, tôi không theo thứ lớp căn bản tu tập, thì coi chừng mình không chừng mình té đó. Mình đi vào cái phương pháp là cái pháp Như Lý Tác Ý đó, nó sẽ dẫn dắt mình có phương pháp đàng hoàng. Cho nên nó giúp tâm mình bất động một cách rất là tuyệt vời!

Còn khi mà ngồi mà thấy cái thân mình mà bị đau nhức, bị tê thì mấy con cũng phải sử dụng cái pháp hơi thở mà để giúp cho cái thân của mấy con được an ổn thì mấy con tác ý. Bây giờ thấy ngồi sao tê quá! Mới có hai mươi phút hay ba mươi phút mà bây giờ muốn ngồi một giờ mà bị tê. Ngồi tê thì nó làm cho mình rất khổ, do đó thì con tác ý: “An tịnh thân hành tôi biết tôi hít vô, an tịnh thân hành tôi biết tôi thở ra”, thì hít vô thở ra, phải không? Mà bây giờ nó chưa hết tê thì tác ý nữa, chưa hết tê, tác ý, mặc nó, “tao chỉ biết tác ý” và như vậy câu tác ý của mấy con nó trở thành ý thức lực, nó đẩy lui cái cảm thọ ở trên thân của mấy con là tê nó sẽ bắt đầu thấy nó hết mất. Đó, nó có phương pháp đàng hoàng mà đâu có gì.

Bây giờ đang ngồi đây mà nó gục tới gục lui nó buồn ngủ nó lừ đừ: “Với tâm định tỉnh tôi biết tôi hít vô, với tâm định tỉnh tôi biết tôi thở ra", rồi hít vô thở ra thì nhắc nữa, rồi hít vô thở ra nhắc nữa nhắc hoài: “Tâm phải định tỉnh!”. Chứ lười biếng nhắc rồi có nước…., nhắc lần rồi cứ hít vô thở ra cái ngủ mất, phải không? Còn con cứ nhắc hoài, nhắc một hơi thở rồi nhắc nữa, nhắc hơi thở, nhắc hoài anh ngủ không được, anh tức quá anh tỉnh luôn, có phải không? Nó có phương pháp đàng hoàng mà, chứ đâu cần phải đi pháp Thân Hành Niệm, chỉ cần hơi thở đủ rồi.

Các con thấy không? Như hồi nãy chú Kim hỏi về cái tâm sân của mình nhiều thì Thầy dạy: “Quán ly sân tôi biết tôi hít vô, quán ly sân tôi biết tôi thở ra”, rồi sau thời gian tu sáu tháng, ba tháng thấy nó thuần thục cái câu đó rồi thì: “Quán đoạn diệt tâm sân tôi biết tôi hít vô, quán đoạn diệt tâm sân tôi biết tôi thở ra”, đoạn diệt thì sau này nó sẽ không còn. Tu chừng trong sáu, bảy tháng một năm là tâm sân của mình hoàn toàn hết. Tu chừng năm, sáu tháng, bảy, tám tháng tâm mình an trú, thân mình an trú, đau nhức gì tao an trú cũng hết.

(49:32) Nội cái Định Niệm Hơi Thở không đủ sức mấy con làm chủ được thân tâm rồi. Sau khi mấy con tu được rồi, mà dùng hơi thở được rồi. Bắt đầu bây giờ mới nhắc: “Tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự”, thì lúc bấy giờ mấy con sẽ thấy hơi thở ra vô, mà hơi thở ra vô rất tự nhiên, chứ còn mấy con chưa tập hơi thở thì bắt đầu mấy con tác ý câu: “Tâm bất động thanh thản an lạc vô sự”, thì lúc bấy giờ thì mấy con sẽ vận dụng hơi thở đó, thì hơi thở nó sẽ thay đổi, do đó mấy con bị nhức đầu.

  • Một nặng đầu.
  • Hai là mấy con sẽ bị thay đổi hơi thở nhẹ, chậm hoặc là dài hoặc là sao nó thở gấp quá, tất cả những cái này á là do cái sự tập trung trong hơi thở. Nó đưa đến cái chỗ sai, còn tự nhiên thì nó không sao.

Còn bây giờ mấy con đã tu tập, qua một cái thời gian tu tập về hơi thở rồi. Cho nên những cái hơi thở dài hơi thở ngắn, hơi thở như thế nào, mấy con vận dụng điều khiển theo cái tác ý của mấy con thì mấy con sẽ làm chủ được hơi thở.

Cho nên khi mấy con chỉ cần tác ý: “Tâm bất động thanh thản an lạc vô sự” thì mấy con ngồi nó sẽ tự nhiên, nó sẽ thấy hơi thở mà không vận dụng. Còn bây giờ nói gì nói mà mấy con chưa tu tập căn bản của Định Niệm Hơi Thở, chắc chắn mấy con sẽ vận dụng hơi thở, khi nó thấy hơi thở rồi một lúc thì mấy con sẽ thấy nó thay đổi hơi thở. Bây giờ mấy con không muốn thay đổi nó cũng tự thay đổi. Bởi vì mấy con tập trung nó, nó phải thay đổi. Còn người ta đã tập thuần thục hơi thở rồi, người ta đã từng ở trên hơi thở người ta tập luyện rồi, cho nên khi mà thấy hơi thở tự nhiên, người ta để rất tự nhiên, nó không thay đổi được.

Cho nên nó phải đi từ thấp đến cao chứ, nó có cái phương pháp đàng hoàng mấy con, chứ không thể mà đi ngang được. Cho nên Thầy vô Thầy dạy mấy con thì nghe nó gần gũi lắm, nghe nó hay lắm. Nhưng mà khi mà muốn tu tập thì phải được hướng dẫn từng căn bản chứ không phải vô ngay. Tôi đâu phải ở trên trời tôi rớt xuống mà tập luyện được, mà tôi ôm chặt cái tâm bất động tôi được liền. Con hiểu không? Nghe thì hay đó, chứ mấy con ôm vô là mấy con thấy, mấy con rớt lộp độp đó, chứ mấy con chưa chắc là đã giữ được đâu.

(51:27) Cho nên vì vậy mà muốn tu, Thầy chỉ dạy cho mấy con trở về với Định Niệm Hơi Thở. Mười chín cái đề mục của Định Niệm Hơi Thở, riêng cái hơi thở thì nó có mười sáu cái đề mục, pháp Thân Hành Niệm thì nó có thêm hai cái đề mục nữa là mười tám cái đề mục và cái bài pháp mà đức Phật dạy cho La Hầu La tu tập về hơi thở, với ông Xá Lợi Phất dạy thêm một cái đề mục nữa, là cộng hết là mười chín cái đề mục của Định Niệm Hơi Thở.

Mà mười chín cái đề mục của Định Niệm Hơi Thở mấy con tu mà thuần thục hết thì bây giờ mấy con ngồi lại mấy con giữ tâm bất động là quá tuyệt vời! Chỉ kéo dài được cái trạng thái đó để mấy con chứng đạo. Mà trạng thái bất động là trạng thái gì mấy con biết không? Tứ Niệm Xứ đó con. Trên thân quán thân.

Cho nên khi mà mấy con tập trung trong hơi thở mà chỉ biết duy nhất hơi thở tức là bị ức chế. Cho nên người ta thấy hơi thở ra vô mà người ta cảm giác toàn thân từ trên đỉnh đầu, gọi là trên thân quán thân. Cho nên người ta nương hơi thở mà người ta quán thân. Cho nên nó thuộc về Tứ Niệm Xứ, mà khi quán thân tức là quán thọ, quán tâm, quán pháp ở trên đó đủ, quán một cái thân nhưng mà trên đó có tâm, trên đó có cảm thọ, trên đó có các pháp nó tác động vô trong đó, là ở trên cái chỗ mà trên Tứ Niệm xứ chúng ta đều biết rất rõ. Cho nên trên thân quán thân, chỉ có bảy ngày trong cái trạng thái bất động này ở trên Tứ Niệm Xứ là chúng ta chứng đạo.

Bởi vì cái Tứ Niệm Xứ, nó là Chánh Niệm. Cái lớp Chánh Niệm mà Bát Chánh Đạo thì đức Phật xác định Chánh Niệm, đó là Tứ Niệm Xứ, còn Chánh Định là Tứ Thiền. Mà khi mà Chánh Niệm chúng ta đạt được rồi thì nó có Tứ Thần Túc, nó có Định Như Ý Túc. Khi nó có Định Như Ý Túc trên tâm bất động của Tứ Niệm Xứ rồi thì chúng ta mới dùng Định Như Ý Túc mà chúng ta nhập các Định, chứ Định đâu có tu.

(53:04) Cho nên những vị Thầy mà dạy tu Thiền Định mà ngồi khoanh chân để mà nhiếp tâm không vọng tưởng gọi là Thiền Định. Mấy vị Thầy này dạy điên, đó đâu phải Thiền Định. Mà đạo Phật dạy chúng ta ly dục ly ác pháp, ly để cho tâm chúng ta bất động, cho thanh tịnh. Khi tâm bất động thanh tịnh thì nó phải ở trên Tứ Niệm Xứ, mà ở trên Tứ Niệm Xứ thì nó có Định Như Ý Túc, khi đó chúng ta dùng Định Như Ý Túc đó mà chúng ta nhập các định, chứ không phải chúng ta tu các Định. Cho nên bước vào mà mấy con tu Định thì sai, đạo Phật không dạy mấy con. Người mới tu mà bước vào Định thì không được, mà chỉ dạy mấy con ly dục ly ác pháp.

Ly dục ly ác pháp. Bây giờ ác pháp như thế nào? Tâm của con nó cứ vọng tưởng hoài, đó là ác pháp chứ gì? Mà muốn cho nó được, yên ổn được thì: “An tịnh tâm hành tôi biết tôi hít vô, an tịnh tâm hành tôi biết tôi thở ra’. Đó là cái pháp căn bản của chúng ta, thì giúp cho chúng ta không có vọng chứ gì, có phải không?

Bây giờ cái thân ngồi lâu thì tê nhức, đau, ngồi xếp bằng vầy, ngồi kiết già coi nó đau không? Đau muốn chết chứ gì? Bây giờ muốn cho nó không còn đau thì chúng ta có cái phương pháp: “An tịnh thân hành tôi biết tôi hít vô, an tịnh thân hành tôi biết tôi thở ra”. Mình tập rồi bắt đầu mình nhiếp tâm, cái câu tác ý đó nó trở thành ý thức lực, nhắc nó an tịnh thì nó an tịnh nó không còn đau tê nữa. Các con thấy nó tiện không? Nó quá hay chứ gì.

Tâm mình tham, sân, si gì nó cũng có những cái đề mục của Định Niệm Hơi Thở, quán ly tham, quán ly sân, quán ly si. Mình biết bây giờ nó chưa tới giờ ăn mà nó đói bụng, ở đây nó tham ăn rồi đó, cái thằng tham nó lòi mặt ra, tao quán ly tham cho mày chớ ở đó: “Quán ly tham tôi biết tôi hít vô, quán ly tham tôi biết tôi thở ra”. Con cứ tác ý rồi con ly tham, qua cái giờ trưa, mười một giờ nó cũng quên ăn nữa, nó không thấy đói, con thấy nó đâu có tham ăn nữa đâu. Đó là cách thức để mình diệt trừ tham, sân, si mà.

Còn không thấy buồn ngủ, nó ham ngủ, nó thích ngủ, nằm xuống cái nó ngủ. Mày còn ham ngủ tao cho mày biết, tao ly si tao cho mày biết: “Quán ly si tôi biết tôi hít vô, quán ly si tôi biết tôi thở ra”, lìa cái tâm si. “Với tâm định tỉnh tôi biết tôi hít vô, với tâm định tỉnh tôi biết tôi thở ra”.

(55:05) Cho nên đạo Phật nó đã trang bị cho chúng ta những cái phương pháp tập có cơ bản đàng hoàng. Mấy con vô phải tập từ từ chứ, mấy con muốn mau sao được, ít ra cũng phải một năm mới chứng đạo chứ? Muốn làm Phật đâu phải mau được, phải tu từ từ chứ, có phải không mấy con? Từ từ tập, tập từ căn bản, tập được cái này rồi Thầy mới dạy tới cái khác. Đây là Thầy nói chung cho mấy con nghe cái phương pháp nó vậy thôi, chứ mấy con bây giờ tập cái câu này rồi cái tập cái câu khác, tập…?

Có nhiều người, mười chín cái đề mục làm một loạt, cái thôi, tác ý riết cái…. Trời ơi! Tôi tu xong mười chín cái đề mục, mà chưa tới ba mươi phút, rồi, hết rồi! Mấy con tu mau quá, kiểu này thành Phật sớm. Không phải, một cái đề mục mấy con tu ít nhất là cũng phải ba tháng, ba tháng cho nó thuần thục chứ.

Thí dụ mấy con tu một cái đề mục như hơi thở “an tịnh tâm hành tôi biết tôi hít vô, an tịnh tâm hành tôi biết tôi thở ra", ít ra mấy con cũng phải tu ba tháng trong cái đề mục này để cho cái tâm của mấy con thật sự an ổn, từ tác ý một cái câu, tác ý một hơi thở, rồi hai rồi ba hơi thở rồi bốn hơi thở rồi năm hơi thở rồi mười hơi thở, rồi tác ý một lần mà ba mươi phút thở mà không có một niệm nào. Thì như vậy mấy con muốn mà tác ý một câu: “An tịnh tâm hành tôi biết tôi hít vô, an tịnh tâm hành tôi biết tôi thở ra”, rồi cứ ngồi im lặng mà hít vô thở ra cho đến đúng cái đồng hồ reo ba mươi phút, thì như vậy là mấy con đã thành tựu được rồi.

Còn bây giờ mấy con chưa có được mà mấy con cứ không có tác ý, cứ vọng tưởng ra vô ra vô, không biết cách nào mà tôi diệt vọng tưởng. Thì cái pháp Như Lý Tác Ý, nó là cái pháp diệt vọng tưởng chứ sao? Có Như Lý Tác Ý, phải không? Lậu hoặc chưa sanh thì nó sẽ không sanh, mình tác ý thì nó làm sao sanh được, tại vì cái ý nó làm việc mà nó sanh sao được. Tại vì mình ngưng mình không có chịu tác ý cho nên nó sanh thôi. Bây giờ thí dụ như Thầy có một cái ý thức, Thầy có cái ý thức của Thầy, Thầy tác ý cái câu đó, chứ không phải là tác ý theo cái thói quen. Các con tu riết bắt đầu nó hiện ra mấy câu tác ý đó chứ sự thật ra mấy con không tác ý.

(57:08) Tác ý là phải ý thức chúng ta làm chủ điều khiển cái câu đó, do cái sức tự chủ của mình, chứ không thể niệm thói quen. Còn cũng như người ta niệm Phật “Nam mô A Di Đà Phật, Nam mô…” Trời ơi! Bây giờ tôi không niệm mà sao trong đầu tôi niệm. Đó là mấy con niệm thói quen rồi. Tưởng niệm mất rồi. Thì nó sai. Mấy con tu riết rồi bắt đầu mấy con niệm câu tác ý á. Cho nên mấy con cũng sai mất rồi. Nó nhiều cái kiểu mà có thể mấy con sai mà mấy con không biết, mấy con sai mà không biết.

Rồi mấy con còn chế ra nữa chứ, chế ra. Cũng như cái pháp Thân Hành Niệm của Thầy dạy, A, mình đi pháp Thân Hành Niệm vậy, có người lại chế ra đi thụt lui nữa chứ. Trời đất ơi! Hay quá mà. Nói vậy để mình tập trung cho cao hơn chứ gì? Đi tới rồi bây giờ mới tác ý bước lui, bước lui vầy đi tới đi lui. Thầy nói sao mà quý thầy còn giỏi hơn Thầy, giỏi hơn Phật, chế ra.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

947-BỐN LỰC VÔ LẬU

  947-BỐN LỰC VÔ LẬU (25:21) Còn người tu mà tâm vô lậu, nó sẽ có cái lực vô lậu của nó. Bởi vì tâm mình nó thanh thản, an lạc, vô sự thì ng...