108-PHÁP DẪN TÂM.
Bây giờ Thầy
trở lại bài giảng Ly Bất Thiện Pháp, để bổ túc thêm cho được đầy đủ các pháp
hành. Muốn tu tập ly bất thiện pháp thì ta phải dùng ba đức: Nhẫn nhục, Tùy thuận,
Bằng lòng. Nghĩa là đứng trước mọi hoàn cảnh, mọi sự vật, mọi đối tượng, quý vị
phải tu tập Pháp hướng tâm.
Pháp hướng
tâm còn gọi là PHÁP DẪN TÂM. Dẫn tâm như thế nào?
– Dẫn tâm
cũng như dẫn một đứa bé con còn thơ, nếu dẫn nó vào chỗ sạch sẽ không dơ bẩn (đạo
đức) thì nó chơi sạch sẽ, nếu dẫn nó vào chỗ dơ bẩn thì nó dơ bẩn, ô nhiễm (thiếu
đạo đức). Cũng vậy, dẫn tâm vào chân lý giải thoát của đạo thì tâm sẽ giải
thoát. Chân lý giải thoát của đạo là chỉ thẳng vào mọi duyên, mọi hoàn cảnh, mọi
đối tượng, mọi sự việc để biết rõ nó là VÔ THƯỜNG, KHỔ, và KHÔNG CÓ THỰC THỂ BẢN
NGÃ trong đó.
Tất cả đều
do các duyên hợp lại mà thành, và duyên tan là mất hết, không còn có cái gì tồn
tại. Khi đã hiểu rõ như vậy và thấy rõ như vậy, thì dùng Pháp Hướng Tâm mà
nhắc tâm như vầy:
1- Như lý
tác ý: “Cái tâm từ đây về sau không được kiến chấp cái tâm là có thật,
mà phải thấy nó không phải của ta, không phải là ta, không phải bản ngã của ta”.
Vì quán xét như vậy nên ta không còn chấp ngã, do không chấp ngã nên đau khổ,
phiền não trong tâm không còn nữa.
2- Như lý
tác ý: “Các duyên tan hợp theo nhân quả, diễn biến luân hồi nên không
có thật thể bản ngã, toàn là vô thường, khổ, vô ngã”.
3- Như lý
tác ý: “Đời sống của con người là duyên tan hợp của nhân quả, cho nên
không có bản ngã chân thật, toàn là vô thường và đau khổ. Từ đây cái tâm phải bỏ
xuống, không được chấp cái ta nữa, vì chấp cái ta là tạo thêm đau khổ và ác
pháp trong tâm”.
4- Như lý
tác ý: “Ai theo cái duyên nhân quả, tạo ác, là phải thọ lấy cái quả khổ,
ta không dại gì đem khổ vào thân. Từ nay, cái tâm hãy bỏ xuống đi để được an
vui, thanh thản và vô sự”.
Quý vị hãy cố
gắng động não, triển khai những trí tuệ nhân quả, duyên tan hợp để thấu rõ lý
Vô Thường, Khổ, Vô Ngã của đạo giải thoát, thì chừng đó quý vị mới nhẫn nhục,
tùy thuận, bằng lòng được. Đây là pháp dẫn tâm, lập đức Nhẫn Nhục, vào tâm ấn của
đức Phật theo duyên tan hợp, diễn biến luân hồi của nhân quả. Khi có một niệm
khởi ra trong đầu thì quý vị mau dẫn tâm vào lý giải thoát, để tâm hồn được
thanh thản, an lạc và vô sự. Muốn giữ tâm cho được thanh thản, an lạc và vô sự,
thì khi có một niệm tào lao nổi lên, quý vị phải nhắc tâm như thế này:
1- Như lý
tác ý: “Cái tâm phải thanh thản, không được nghĩ ngợi tào lao; vì nghĩ
ngợi tào lao thì tâm bị phân chia ra tan nát, khó mà vào thiền định được”.
2- Khi biết
tâm mình thường giận hờn, phiền não, đau khổ thì dẫn tâm theo pháp Như lý tác ý
thế này: “Cái tâm phải thanh thản, an lạc và vô sự, không được giận hờn,
đau khổ, phiền não nữa; vì đau khổ, phiền não là các pháp ác”.
3- Khi có một
niệm thương nhớ, lo sợ thì phải dẫn tâm tác ý như sau: “Cái tâm thanh
thản, không được thương nhớ, lo sợ; vì các pháp đều là do duyên tan hợp theo
nhân quả, nên không có gì là của mình. Vậy hãy bỏ xuống, đừng thương nhớ, lo sợ;
vì thương nhớ, lo sợ là ác pháp, là pháp làm đau khổ trong tâm hồn của ta”.
4- Khi tâm
không có niệm khởi, đang ở trong trạng thái thanh thản, thì hãy dẫn tâm như thế
này: “Cái tâm phải thanh thản trong trạng thái thanh thản; vì có thanh
thản thì tâm mới có nội lực; tâm có nội lực thì mới nhập thiền định”.
Trên đây là
pháp hướng Như Lý Tác Ý để giữ tâm thanh thản. Muốn giữ tâm thanh thản thì phải
nương vào hơi thở tùy tức, tùy tức mà không ức chế tâm mới gọi là Định Niệm Hơi
Thở. Thỉnh thoảng lại nhắc tâm thanh thản một lần, đó là giữ tâm thanh thản
trong hơi thở. Lúc nào, ngày nào, giờ nào, hễ có rảnh là dẫn tâm vào thanh thản.
Đó là tu pháp AN TRÚ TÂM THANH THẢN, AN LẠC và VÔ SỰ bằng phương pháp dẫn tâm
vào trong trạng thái thanh thản.
Dẫn tâm vào
trạng thái thanh thản là dẫn tâm tập nhập Sơ Thiền; dẫn tâm nhập Sơ Thiền là để
lập đức Nhẫn Nhục, Tùy Thuận, Bằng Lòng; lập đức Nhẫn Nhục, Tùy Thuận, Bằng
Lòng là để ly dục ly ác pháp. Tâm có thanh thản thì tâm mới có bình tĩnh, sáng
suốt. Tâm có bình tĩnh sáng suốt thì tâm mới có nhẫn nhục. Tâm nhẫn nhục thì
tâm mới tùy thuận. Tâm có tùy thuận thì tâm mới bằng lòng. Tâm có bằng lòng thì
tâm mới xả được. Tâm có xả được thì tâm mới ly dục ly ác pháp. Tâm có ly dục ly
ác pháp thì tâm mới có an vui, hạnh phúc. Tâm có an vui hạnh phúc là tâm nhập
Sơ Thiền, tâm nhập Sơ Thiền là tâm bất động trước các ác pháp và các cảm thọ.
(Trích
sách Thiền Căn Bản, TVCN – 2014, trang 110-113)

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét