102-PHƯƠNG PHÁP NHƯ LÝ TÁC Ý
Nói chung
phương pháp Như Lý Tác Ý, là đường lối tập luyện Thiền của đạo Phật, có 3 giai
đoạn:
Giai đoạn
thứ nhất của
Như Lý Tác Ý là dẫn tâm vào trạng thái giải thoát. Dẫn tâm là tâm đang ở môi
trường ác, đưa nó, dẫn nó vào môi trường thiện.
Giai đoạn
thứ nhì của Như
Lý Tác Ý là hướng tâm, là tâm hoàn toàn thiện rồi hướng nó đi vào hướng nào thì
nó làm việc theo hướng đó.
Không phải
tâm còn ác mà hướng. Hướng như vậy sẽ hướng tâm ác hết. Vì thế cần hiểu rõ điều
này để thực hiện Như Lý Tác Ý đúng theo Phật giáo.
Tu tập có được
thiền định, có được giải thoát hết tham, sân, si đều do pháp Như Lý Tác Ý.
Như Lý Tác Ý
là thực phẩm ăn hằng ngày của một người tu tập 7 Giác Chi, tức 7 trạng thái Giải
Thoát, hay 7 Bồ Ðề. Pháp môn Như Lý Tác Ý là món ăn của 7 Giác Chi.
Muốn 7 Giác
Chi mạnh khoẻ và tăng trưởng thì Như Lý Tác Ý là thực phẩm của nó. Không có Như
Lý Tác Ý thì 7 Giác Chi không bao giờ có. [1]
Muốn được
như thế thì phải phân biệt rõ ràng giữa pháp dẫn tâm và pháp hướng
tâm.
Pháp dẫn
tâm thứ nhất là
tự kỉ ám thị: tác ý một câu mà hoàn toàn như là không có đối tượng nào hết. Thí
dụ tâm trong lúc không có tham, sân, si, đang sáng suốt, không ham muốn gì hết
mà tác ý “Tâm như cục đất; li tham, li sân, li si hết đi!” thì
đó là dẫn tâm, dẫn tâm vào chỗ không tham sân si.
Nên nhớ kĩ
là trong điều kiện bình thường, khi luôn nhớ và tác ý, như vậy là tự kỉ ám thị
để đưa tâm vào chỗ không tham sân si.
Pháp dẫn
tâm thứ hai là
nó đang ở chỗ tham sân si mà nhớ và nhắc để nó hết bị tham, sân, si chi phối.
Khi nhắc như vậy thì tâm có ý thức để giải trừ khỏi trạng thái tham, sân, si
đang có.
Pháp dẫn
tâm thứ ba: Khi tác ý theo từng hành động của
thân thì đó không phải là pháp dẫn tâm nữa mà là truyền lệnh.
Thí dụ ra lệnh
bảo “Cánh tay mặt đưa lên!” thì cánh tay đưa lên. Ðó cũng là Tác Ý nhưng khi lệnh
được đưa ra thì hành động thân phải làm theo.
Có lệnh truyền
“Hít” – “Thở” thì phải hít, phải thở. Ðây chính là pháp Như Lý Tác Ý.
Còn các pháp
tự kỷ ám thị vừa nói trên chỉ được gọi là pháp Tác Ý.
Pháp Tác Ý
là pháp không có hành động của thân tâm ngay tức thì.
Cả ba pháp
này đều được gọi là pháp Dẫn Tâm: dẫn tâm vào Ðạo và dẫn tâm theo lệnh.
Dẫn tâm vào
Ðạo (Tác Ý) có năng lực thấp hơn dẫn tâm theo lệnh (Như Lý Tác Ý).
Sau khi pháp
Như Lý Tác Ý thuần thục rồi, nhu nhuyến rồi thì bệnh đau trong thân, con chỉ bảo
“Thọ là vô thường, hãy đi đi!” là bệnh đau hết.
Cũng giống
như hành động của cánh tay đưa ra khi được lệnh “Ðưa ra!” thì nó đưa ra; hay
khi bảo chân “Ði” thì nó đi.
Khi người ta
đang chửi mắng, con bị sân thì bảo “Sân hãy li ra” thì sân li liền.
Giai đoạn
thứ ba là giai
đoạn đủ 7 Giác Chi xuất hiện thì đây gọi là giai đoạn Hướng Tâm. Hướng tâm
nhập 4 Thánh Ðịnh, hướng tâm thực hiện ba Minh.
Chỉ khi có sự
xuất hiện đủ 7 Giác Chi mới hướng tâm được; nếu 7 Giác Chi chưa xuất hiện đủ
thì đừng mong hướng được tâm.
Như vậy Hướng
Tâm chỉ thực hiện trong giai đoạn này và dùng trong hai nhiệm vụ chính yếu của
sự giải thoát theo Phật Giáo: nhập 4 Thánh Ðịnh và vào 3 Minh.
Có người
nghe nói nhập Thiền thứ tư là tịnh chỉ hơi thở. Chưa có 7 Giác Chi mà bảo “Hơi
thở tịnh chỉ” – ngưng thở – rồi cố gắng để nín thở vì vậy mà bị sặc ra máu thì
đó là tại tác ý sai.
Chưa có 7
Giác Chi mà tác ý nín thở thì không nín thở được. Pháp phải dùng để tịnh chỉ
hơi thở là pháp Hướng Tâm chứ không phải là Tác Ý hay Như Lý Tác Ý. Tác ý bảo
“Hơi thở ngưng đi” là Như Lý Tác Ý, là tác ý không đúng cách.
Khả năng
chưa có mà bảo “Diệt tầm tứ nhậâp Nhị Thiền đi!” thì không phải là pháp hướng
tâm.
Hướng tâm chỉ
nhẹ nhàng hướng thôi, không tác ý hay truyền lệnh như vậy.
Như Lý Tác Ý
là hành động ra lệnh bảo, như “Dở gót lên!” thì gót dở lên, “Ðưa chân tới!” thì
chân đưa tới. Con cần phải biết rõ chỗ này.
Tóm lại,
pháp môn Như Lý Tác Ý có ba giai đoạn tập luyện, phải thực hiện tập luyện cho đủ
cả ba giai đoạn: giai đoạn Tác Ý, giai đoạn Như Lý Tác Ý và giai đoạn Hướng
Tâm.
Cả ba giai
đoạn của pháp Như Lý Tác Ý đều áp dụng trên pháp 4 Niệm Xứ cũng như trên pháp
Thân Hành Niệm.
Nhưng cần phải
biết rõ tâm hết hay chưa hết tham, sân, si để tu tập pháp Như Lý Tác Ý. Vậy làm
thế nào để xét tâm mình? Ðó là nếu khi luyện pháp Thân Hành Niệm mà vẫn còn niệm
xẹt vô xẹt ra.
Trên Thân
Hành Niệm thì phải hoàn toàn không có niệm. Nếu có niệm vọng tưởng thì biết là
tâm mình chưa sạch các niệm vi tế tham, sân, si. Lúc đó phải quay trở về luyện
4 Niệm Xứ.
Mặc dù tập
luyện Thân Hành Niệm có những lợi ích như dễ dàng đẩy lui các chướng ngại pháp,
không bị tác động bởi thời tiết nóng lạnh, thì cũng phải giảm tập luyện Thân
Hành Niệm lại, tập ít thôi, mà dồn hết nỗ lực cho luyện 4 Niệm Xứ.
Tóm lại:
pháp môn Như Lý Tác Ý đầu tiên là ám thị, kế là Như Lý Tác Ý là tác ý hành động
nào thì thân làm ngay hành động đó theo lệnh ý thức đưa ra. Ám thị là tác ý tâm
mình, như “Tâm như cục đất, li tham sân si!”hay “Tâm phải vô ngã, xem
thân này không phải của ta!”. Ðó là những pháp tác ý mà ám thị.
Như lý Tác
Ýù là tập luyện trên pháp THÂN HÀNH. Nó tác ý trên hành động của thân, luyện
cái thân, còn ám thị là tập luyện trên pháp
TÂM
HÀNH nó tác ý về cái tâm, luyện cái tâm.
Hai cái này
phải liên tục tập luyện, đừng có lơi. Ngồi yên là tác ý; ngồi yên là tác ý. Tác
ý, tác ý hoài.
Bên cạnh tác
ý thì phải khéo léo dùng tưởng nữa. Thí dụ như “Quán li tham...” thì khi nương
vào hơi thở tưởng như hơi thở đi ra mang theo bao nhiêu cái tham, sân, si đi hết
ra theo.
Ngồi quán mà
thiếu tưởng thì không được. Biết dùng tưởng nhưng đừng tưởng sai.
Ðạo Phật có
tưởng chứ không phải không tưởng nhưng phải tưởng đúng chứ không tưởng sai được.
Cho nên khi
bước đi, mỗi bước đều tác ý “Li”, “Tham” thì con tưởng tất cả cái tham trong
lòng theo bước chân mà ra ngoài.
Phải luôn
luôn tập tác ý. Tập riết thì sẽ trở thành thói quen. Phải tập cho trở thành
thói quen tác ý. Sau đó mỗi bước đi thì chân bước đi nhưng cảm giác tham sân si
li ra.
Tác ý như vậy
mà THẤY nó lìa ra chứ không phải chỉ lưu ý bước đi thôi, PHẢI CẢM
NHẬN như có cái tham trong lòng mình ra theo bước chân.
Tập luyện được
như vậy thì con sẽ tu tập tới nơi, tâm sẽ hết tham sân si. Tâm hết tham sân si
là tâm vô lậu, là tâm của quả A-La-Hán.
Dù không có
Thầy cũng chứng quả A-La-Hán được.
[1] Xem thêm
bài kinh “Các thức ăn” trong kinh Tương Ưng và Những Lời Gốc Phật Dạy

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét