Thứ Tư, 20 tháng 3, 2024

942- BỀN CHÍ NHẮC TÂM

 

942- BỀN CHÍ NHẮC TÂM

Phật tử: (…​)

Trưởng lão: Con bảo: “Cái tâm quay vô đừng có bung ra ngoài nữa!”, mà giờ nó còn quay ra thì con bảo: “Quay vô không có được ra ngoài nữa!”. Con nhắc riết thời gian sau nó có đủ cái lực, con nhắc cái nó quay vô luôn.

Bây giờ thì nó cứ lôi ra, lôi vô, nó không chịu. Mình cứ nhắc, phương pháp tác ý là phương pháp làm cho nó rời ra, nó không được bám ra ngoài. Cứ bền chí. Cũng như cái thọ của mình, cái đau trên thân của mình, coi vậy chứ bền chí mình vẫn có thể đuổi nó được mấy con. Một lần tác ý, 2 lần chưa được, phải bền chí. Cái gì mình kiên trì bền chí thì…​ cái phương pháp của Phật mà bền chí tập luyện sẽ đạt được kết quả.

Phật tử: (…​)

Trưởng lão: Thì cái đó tùy theo đặc tướng của con. Ví dụ như 1 cái câu gì đó, con sẽ hỏi riêng về phần này. Bây giờ Thầy dạy chung, mọi người nghe chung thì áp dụng nó trật đi. Riêng với con thì con hỏi riêng Thầy, bây giờ cái trạng thái đó, con có cái trạng thái, còn mấy người ta không có trạng thái đó, Thầy nói người ta nghe rồi, người ta thấy không đúng đặc tướng. Còn cái chung chung là Thầy sẽ dạy con “tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự” thôi. Còn riêng thì phải nhấn mạnh ngay cái chỗ cá nhân riêng mình. Khi mà học riêng Thầy sẽ dạy cho trạng thái đó để hiểu, cụ thể thực tế nữa. Thầy dạy theo đặc tướng mà.

Phật tử: (…​)

(28:01) Trưởng lão: Được, cứ tập. Có việc gì cứ báo Thầy, Thầy ở đây mà có gì đâu mà sợ, có gì cứ báo…​ Đâu có xa lắm đâu. Về nhà 3, 4 …​

Phật tử: (…​)

Trưởng lão: Con phải nhiếp tâm, xả tâm theo…​

Phật tử: (…​)

Trưởng lão: Không cần tu. Bốn cái đó mình tu đã nhuần nhuyễn. Bây giờ mình qua giai đoạn xả tâm. Khi mà thọ Bát Quan Trai, cứ giữ xả tâm mình tu. Không tu thêm 4 cái pháp kia nữa.

Trừ ra khi nào có hôn trầm, thùy miên thì sử dụng, áp dụng vô thôi, còn không thì đừng áp dụng. Chỉ xả tâm thôi. Cho nên càng tu thì càng đi tới chứ đâu cứ giậm chân hoài, mấy pháp đó hoài thì chừng nào tới. Pháp của Phật 37 phẩm trợ đạo, 37 pháp tu. Cho nên mình tu 1 thời gian pháp này thuần thục rồi thì mình tiến tới tu pháp khác. Thầy dạy các con cứ tiến dần tới các pháp mới không hà, không phải pháp cũ. Thầy thấy được cái chỗ này rồi dẫn dắt con tới cái pháp mới không. Để rồi mấy con thực hiện cho đúng là xả tâm rốt ráo.

Thôi bây giờ còn gì hỏi, không thì Thầy về.

Mấy con ráng, có duyên…​

Mấy con còn về thành phố nữa phải không?

Phật tử: (…​)

Trưởng lão: Ở đây có nhà đủ mấy con. Mỗi đứa phải tập ở riêng 1 cái nhà, không có được ở chung, ngồi riêng 1 mình.

Nếu mà sợ ma thì ngồi đó mà gồng người lên: “Có ma gì đâu mà sợ!”, các con sẽ hết sợ ma. Mọi người nhà gần bên, ma có đâu mà sợ.

Phật tử: Thưa Thầy cho tụi con thăm Tu viện.

(30:10) Trưởng lão: Rồi, chừng nào mấy con sắp về Thầy sẽ đưa vào trong đó thăm Tu viện.

Cũng như mai mấy con về, hôm nay Thầy sẽ dẫn mấy con đi thăm hết cái Tu viện, các con sẽ thăm các khu vực trong đó, thăm Tu viện cho biết Tu viện, 150 mấy cái thất chứ đâu ít đâu, 150 mấy cái nhà nhỏ nhỏ như thế này…​

(32:27) Cứ cái kiểu này phải mua đất cất thêm, bây giờ ít chứ sau này đông lắm, sau thành cái làng Nguyên Thủy luôn đó chứ.

Phật tử: Thưa Thầy sau khi con về nhà, hoàn cảnh con ở xa, mới đầu con tu tập như thế nào?

Trưởng lão: À, mới đầu con sẽ tu cái tập thọ Bát Quan Trai đó con, bốn cái pháp: Đi kinh hành- Chánh Niệm tỉnh giác, rồi tu Định Vô Lậu- quán xét tư duy, suy nghĩ hoặc đọc kinh sách để mình triển khai cái tri kiến của mình đó là Định Vô Lậu, rồi Định Niệm Hơi Thở tập cho nó quen dần với những hơi thở, rồi Định Thân Hành Niệm mình đi trên pháp Thân Hành Niệm. Đó là những cái pháp con cần tu tập khi Thọ Bát Quan Trai. Phải tu tập mấy cái căn bản của mấy con, mới vào tu tập cho nó quen với cái pháp đó.

Rồi sau này khi xả tâm, có cái chướng ngại nào đó thì mình áp dụng vào cái pháp mình đã tu ở trên thọ Bát Quan Trai để mình phá những cái chướng ngại đó.

Chứ còn mình không biết, mình vô mình tu xả tâm, rồi đến kỳ gặp chướng ngại mình không biết lấy cái pháp nào để phá nó đây thì coi như là mình chưa có qua cái lớp cơ bản. Có lớp cơ bản cho nên khi mình lên cao mình gặp nó, gặp chướng ngại gì đó mình lấy cái pháp đó mình phá, đem lại cái sự bất động, cho tâm mình thanh thản.

Cho nên mình phải tu trong Bát Quan Trai, mấy chị em đã tu Bát Quan Trai quen rồi hướng dẫn nhau tu tập được. Thọ Bát Quan Trai, có 4 pháp tu mấy con.

Sau này Thầy sẽ mở cái khóa thọ Bát Quan Trai, rồi bắt đầu Thầy vô dạy mấy con cách thức đi kinh hành như thế nào, để tỉnh giác làm sao, rồi quán vô lậu như thế nào, còn bây giờ thì chưa có cái lớp vì chưa có mở thôi.

Thì con hỏi chị em, người nào biết tu, dạy cho mình tập trước, vậy nghe con. Đợi Thầy mở cái khóa tu rồi chừng đó Thầy cho biết cái ngày nào, giờ nào đó tu thì mấy con sẽ lên đó…​

Thôi, mấy con xá Thầy thôi. (34:49)

HẾT BĂNG


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

947-BỐN LỰC VÔ LẬU

  947-BỐN LỰC VÔ LẬU (25:21) Còn người tu mà tâm vô lậu, nó sẽ có cái lực vô lậu của nó. Bởi vì tâm mình nó thanh thản, an lạc, vô sự thì ng...