Thứ Sáu, 15 tháng 3, 2024

876- LỢI ÍCH VÀ CÁCH TU TẬP PHÁP NHƯ LÝ TÁC Ý

 

876- LỢI ÍCH VÀ CÁCH TU TẬP PHÁP NHƯ LÝ TÁC Ý

(5:47) Câu hỏi thứ 2: Kính bạch Thầy, cho phép chúng con thưa hỏi về pháp hướng tâm Như Lý Tác Ý - Tự kỷ ám thị. Con biết pháp môn có hiệu quả, lợi ích rất lớn cho đường tu tập. Đó là giúp cho trí tuệ nhạy bén, khai sáng; tâm thanh thản, an lạc; năng lực siêu việt không thể nghĩ lường. Ngày xưa đức Phật hành đạo và ngày nay, Thầy nhập được Tứ Thánh Định và Tam Minh cũng nhờ đến pháp này. Chúng con xin nhờ Thầy chỉ dạy cách thức hướng tâm, rèn luyện pháp này như thế nào để thành tựu giải thoát.

Trưởng lão: Về Pháp Như Lý Tác Ý, dùng pháp này để hướng tâm. Thứ nhất như ở trong Thất Giác Chi, Phật gọi là Trạch Pháp Giác Chi tức là chọn lựa một câu nào cho hợp với mình. Ví dụ như ý mình muốn tu để tâm mình hết tham, sân, si thì mình nghĩ đến đất hoặc nước là chất không có tham, sân, si.

Do đó mình muốn tâm mình như đất hoặc tâm mình như nước. Vì vậy trạch câu đó ra: "Tâm như đất". Mình lấy câu đó là lý của đạo để hàng ngày mình hướng tâm, nhắc tâm mình phải thực hiện như đất. Đó là câu pháp hướng cho nó hợp lý, hợp tâm lý của mình để cho mình thích thú câu đó thì mình dùng pháp hướng đó sẽ có hiệu quả.

Khi mới tu tập để cho nó có hiệu quả, chúng ta nhắc tâm mình câu pháp hướng như vậy thì mình phải thực hiện làm cho đúng lời đó. Nếu mình mới tu, mình nhắc câu pháp hướng, mình không thực hiện đúng theo lời của pháp hướng thì như vậy mình làm trái ngược với lời mình hướng tâm. Ra lệnh, như mình ra lệnh bảo người khác làm một cái gì đó mà mình không làm đúng điều mà mình bảo người khác thì người ta sẽ không nghe lời mình. Tâm chúng ta nó cũng như vậy. Chẳng hạn, mình ăn ngày một bữa, dự định dùng câu pháp hướng nhắc tâm mình: "Thân tâm phải chấp nhận ăn ngày một bữa, không được ăn phi thời!" Mình hướng tâm mình nói như vậy nhưng sáng mình vẫn ăn, trưa mình vẫn ăn, chiều mình vẫn ăn thì câu pháp hướng không có kết quả.

Tóm lại muốn cho câu pháp hướng có hiệu quả, mình nhắc tâm câu pháp hướng như vậy thì nhất định mình phải ăn ngày một bữa, nghĩa là trưa ăn thôi mà không có nên ăn lặt vặt, sáng ăn, chiều ăn thì câu pháp hướng có hiệu quả, tạo cho mình có nghị lực. Mặc dù hiện giờ khi chúng ta cố gắng khắc phục mình, ăn ngày một bữa nhưng chúng ta vẫn còn thấy đói, vẫn còn thích ăn nhưng chúng ta nhắc khi tâm khởi lên ý thích, thấy món ăn mà muốn ăn thì nhất định chúng ta nhắc: "Tâm phải ăn một bữa, phải giữ đúng không được sai, không được thèm ăn nữa!" Hướng tâm nhắc như vậy thì lần lượt tâm nó không có dao động trước cám dỗ của món ăn làm cho chúng ta chạy theo tâm tham ăn.

(09:35) Do cái sự hướng tâm mà chúng ta thực hiện bằng cái sống của chúng ta cho đúng với lời pháp hướng đó thì thứ nhất là nó trở thành thói quen, thứ hai nó trở thành lực sau này hễ chúng ta nhắc cái gì thì tâm chúng ta nó làm theo. Đó là hiệu quả của pháp hướng tu. Chứ còn nếu chúng ta nhắc mà chúng ta cứ không làm thì không có hiệu quả gì của pháp hướng đó.

Thí dụ như bây giờ mình đang buồn ngủ mà giờ này chưa phải là giờ mình ngủ cho nên mình nhắc mình hướng tâm, mình nói: "Thân tâm không được hôn trầm, buồn ngủ, thùy miên nữa, phải tỉnh táo, sáng suốt, không được gục tới, gục lui!". Mình hướng tâm, mình nhắc như vậy, mà lúc bấy giờ mình cứ ngồi đó thì chắc chắn nó sẽ gục tới, gục lui hoài. Mình nhắc như vậy, cho nên mình phải xả cái này cho được. Làm gì thì làm, rửa mặt, đi tắm hay là mình đi kinh hành, hoặc là mình lấy một cuốn kinh sách mình đọc. Hoặc lấy một bài kệ, bài thơ mình đọc, mình nghiên cứu một đoạn kinh nào đó. Như vậy là mình dùng đối tượng khác để mình phá nó bằng câu pháp hướng bảo nó.

Sau này mình không cần dùng nữa mà mình chỉ dùng pháp hướng Như Lý Tác Ý: "Hôn trầm, thùy miên, buồn ngủ phải đi đi!"; không cần phải đi rửa mặt, tắm, rửa gì nữa. Đó là pháp hướng đã có hiệu quả. Còn khi chúng ta mới tu tập mà luyện tập pháp hướng, bảo nó như vậy, ngay đó chúng ta liền đi kinh hành, hoặc rửa mặt, hoặc đi tắm hoặc làm vài động tác, mở một cuộn băng nghe, đọc một đoạn kinh để nghiên cứu thì nó làm cho chúng ta tỉnh táo trở lại. Sau này thì chúng ta không cần làm những việc này mà chỉ cần tác ý điều chúng ta muốn: "Đừng có hôn trầm nữa!". Đó là tu tập cho đúng cách như vậy sẽ có hiệu quả rất lớn.

Cho nên mới đầu chúng ta tu tập thấy pháp hướng chưa có hiệu quả nhưng mỗi lần chúng ta nhắc thì chúng ta phải làm cho đúng như câu pháp hướng của mình. Mình trạch câu đó ra để phá một đối tượng, chướng ngại pháp nào khởi trong tâm của mình, ngay đó dùng pháp hướng để nhắc nó. Mình phải tìm mọi cách để phá cho được chứng ngại pháp đó. Đừng có để chướng ngại pháp đó còn kéo dài mãi. Mình dùng pháp hướng mà mình trơ trơ không có chịu xả thì pháp hướng không có hiệu quả. Không được trì hoãn, phải quyết tâm.

Cho nên phải biết cách thức tu, trạch pháp là điều rất quan trọng của pháp Như Lý Tác Ý. Mình không biết mà tu tập pháp này không đúng cách thì nó sẽ không có hiệu quả. Cho nên thậm chí khi người ta nhập Tứ Thánh Định và Tam Minh, người ta đều dùng Pháp Như Lý Tác Ý này để thành tựu chứ không phải ai làm được điều này cả, vì đó là cái lực của pháp hướng này, mà nó điều khiển được cái tâm, dẫn cái tâm hướng đến Tam Minh hoặc đưa vào Thiền Định.

(13:15) Cho nên vì vậy khi pháp hướng có lực thì chúng ta mới có thể tu Tứ Như Ý Túc. Bởi vì Tứ Như Ý Túc là pháp môn đức Phật đưa ra để chúng ta tu, nhưng trước khi tu Tứ Như Ý Túc, chúng ta phải thực hiện được pháp Như Lý Tác Ý, nó có lực của đạo để dẫn dắt chúng ta đi vào Thiền Định cũng như Tam Minh thì chúng ta mới thực hiện được. Lúc bấy giờ dẫn dắt đi vào Bốn thiền, Tam Minh là chúng ta đang thực hiện Tứ Như Ý Túc chứ không phải là gì khác.

Khi chưa có lực, hiệu quả của pháp Như Lý Tác Ý thì Tứ Như Ý Túc không bao giờ ai tu được hết. Cho nên Định Như Ý Túc, chúng ta muốn nhập cái định nào thì chúng ta phải có lực của pháp hướng, pháp Như Lý Tác Ý đó, thì chúng ta mới tu được Định và Tam Minh. Chứ còn không có thì không thể nào nhập định được.

Cho nên người ở đời bây giờ người ta tu sai, người ta nghĩ rằng ngồi cho hết vọng tưởng là nhập định. Đó là nhập định ma, định tưởng chứ không phải Tứ Thánh Định. Đó là cách thức tu sai không có lực vào định, có khi được khi không, có khi ngồi nghe nó an ổn, có khi ngồi nó bị phân tán. Đó là cái tu sai của người hiện giờ họ không có kinh nghiệm tu tập theo đạo Phật. Không có kinh nghiệm thì hay đẻ ra những sai lệch làm cho con đường tu tập của người sau rất khó khăn.

Bởi vì không có thông suốt, không có hiểu được pháp Như Lý Tác Ý, cho nên hầu hết hiện giờ Đại thừa và Thiền Đông Độ dạy không có pháp Như Lý Tác Ý. Mà không có Pháp Như Lý Tác Ý thì họ chỉ ngồi chờ đợi để mà nhập định cũng như người chờ sung rụng để mà ăn. Như người ngồi dưới cây mà chờ trái cây rụng xuống mà ăn. Điều đó may rủi chứ không bao giờ có. Mà may rủi nếu mà đúng thì không nói gì, mà may rủi mà cây nó lại rớt trái chín thúi xuống thì có ăn được cái gì. Đó là cái may rủi sai chứ không phải cái may rủi đúng. Bởi vì có hành mà không có đủ sức lực để điều khiển vào định thì cái hành đó không bao giờ mà đi đúng được.

Cho nên tu sĩ hiện giờ nói nhập định đều là định của tưởng chứ không phải định đúng - Định Như Ý Túc, tức là mình muốn định nào là nhập được, muốn hồi nào là được hồi nấy. Còn bây giờ ngồi có khi được khi không, đó là định ma chứ không phải loại định làm chủ. Cho nên muốn nhập định, đi đến Tam Minh thì pháp Như Lý Tác Ý là công thức tu tập để chúng ta đạt được kết quả. Nói chung đó là bí quyết để chúng ta nhập Định và Tam Minh. Nó rất quan trọng nên người hiểu được pháp Như Lý Tác Ý mới thấy kết quả rất lớn sau này khi chúng ta thực hiện, là kết quả rất lớn cho con đường tu tập của chúng ta để đạt Thiền Định và trí tuệ Tam Minh.

(17:09 Ngay cả khi chúng ta thực hiện giới luật cho nghiêm túc để được thành tựu Phạm hạnh, đức hạnh của một vị Thánh Tăng thì pháp Như Lý hỗ trợ chúng ta rất lớn. Khi chúng ta muốn sống một giới luật cho nghiêm chỉnh thì không đơn giản đâu. Đừng nghĩ rằng chúng ta cứ giữ nó là được liền. Không phải đâu.

Với cái thân và cái khẩu của chúng ta thì có thể giữ được đó nhưng có ý của chúng ta không thể giữ được giới luật. Cho nên pháp Như Lý Tác Ý giúp chúng ta giữ được giới luật, làm cho tâm chúng ta thanh tịnh. Bây giờ chúng ta muốn giữ được giới không dâm dục, không dâm dục thì thân của chúng ta không dâm dục, khẩu chúng ta không nói lời dâm dục nhưng ý chúng ta thoáng thấy người phụ nữ thì nó khởi dâm dục đó. Cho nên muốn làm chủ nó thì chúng ta nhắc nó liền.. Khi thấy người phụ nữ, nó khởi ý dâm dục thì chúng ta tác ý: "Dâm dục là đem đến sự đau khổ không những cho một người mà cho nhiều người. Dâm dục là bẩn thỉu. Ta phải tránh xa dâm dục". Hàng ngày, chúng ta nhắc nó như vậy, lúc nào chúng ta cũng cảnh giác, nhắc nó như vậy, làm cho tâm ta thấm nhuần, làm cho chúng ta nhàm chán, không có ưa thứ dâm dục đó. Từ đó, người phụ nữ đến với chúng ta, chúng ta xem như bình thường, không khởi ý nữa. Tức là chúng ta mới thanh tịnh được cái giới không dâm dục. Không đơn giản đâu.

Chúng ta đừng nghĩ rằng…​ Không có pháp Như Lý Tác Ý thì chúng ta sẽ bị phạm giới này. Tất cả tu sĩ chúng ta đều phạm giới này. Do đó mà hiện giờ nhìn cái giới của tu sĩ, dù là vị Hòa thượng hiện giờ tám mươi tuổi, đừng nghĩ rằng các vị già mà tâm các vị không dâm dục. Sự thật ra tâm quý vị còn dâm dục chứ chưa phải hết dâm dục. Nếu quý vị không có pháp Như Lý Tác Ý thì chắc chắn giới này các vị không thanh tịnh.

Dù các ông già, ngoài người ta gọi các ông là Hòa thượng, người ta kính trọng đảnh lễ các ông nhưng sự thật ra tâm các ông chưa hẳn đã thanh tịnh giới luật. Giới luật muốn thanh tịnh, đầu tiên chúng ta tu pháp Như Lý Tác Ý là pháp trợ giúp chúng ta rất lớn trên con đường thanh tịnh giới luật. Đừng nghĩ rằng chúng ta sắp sửa chết là chúng ta hết dâm dục. Không, dâm dục nó liên tục, cơ thể chúng ta thì nó có giảm đi sự dâm dục nhưng cái tâm chúng ta vẫn y như lúc chúng ta còn trẻ.

Nếu chúng ta không tu pháp Như Lý Tác Ý này thì cái giới dâm dục chúng ta sẽ không thể nào chiến thắng được nó và chúng ta không thanh tịnh được tâm chúng ta đâu. Đó là phần quan trọng của pháp Như Lý.

(20:32) Từ khi bước đầu vào tu theo đạo Phật để giữ gìn giới hạnh, để lìa xa bản chất của loài ác thú trong thân tâm chúng ta, mà không có pháp Như Lý Tác Ý thì chúng ta không lìa xa được bản chất của loài cầm thú. Đạo Đức Làm Người chúng ta chưa thực hiện được chứ không nói là Đạo Đức Làm Thánh. Cho nên tu pháp Như Lý Tác Ý không những lợi ích cho Thiền Định, Tam Minh mà nó còn lợi ích cho chúng ta tu tập giới luật, đức hạnh nghiêm chỉnh.

Đây là pháp rất độc đáo mà chỉ có trong kinh sách Nguyên Thủy của đạo Phật mới thấy, còn toàn bộ kinh sách Đại thừa, Thiền đông độ chúng ta không thấy có, không thấy nhắc cái pháp này. Nhiều khi chúng ta đọc kinh sách, chúng ta nghiên cứu kinh sách, thấy kinh sách có pháp hành mà có loại kinh sách chỉ lý luận suông mà không có pháp hành. Như kinh sách Đại thừa thì không bao giờ có pháp hành. Lý luận rất cao, rất hay nhưng pháp hành không có.

Còn kinh sách Nguyên Thủy, chúng ta thấy pháp hành nó rõ ràng, cụ thể. Ngay bước đầu vào tu là chúng ta thấy có những điều chúng ta phải tập luyện, rèn luyện pháp đó ngay liền như pháp Như Lý Tác Ý. Đó là lợi ích rất lớn như vậy cho nên người tu sĩ phải thấy đây là pháp giúp cho chúng ta trên con đường tu cho đến khi thành tựu viên mãn đạo giải thoát.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

947-BỐN LỰC VÔ LẬU

  947-BỐN LỰC VÔ LẬU (25:21) Còn người tu mà tâm vô lậu, nó sẽ có cái lực vô lậu của nó. Bởi vì tâm mình nó thanh thản, an lạc, vô sự thì ng...