Thứ Ba, 5 tháng 3, 2024

711- PHÁP NHƯ LÝ TÁC Ý

 

711- PHÁP NHƯ LÝ TÁC Ý

(09:01) Phật tử: Thưa Thầy giải thích thêm cái pháp Như Lý Tác Ý có nghĩa là như thế nào?

Trưởng Lão: Như Lý Tác Ý hả con?

Phật tử: Dạ.

Trưởng lão: Mới đầu thì chúng ta sẽ tập tác ý như thế này: "Tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự". Rồi ngồi im lặng mà không nhìn cái chỗ thanh thản an lạc vô sự, mà chỉ tác ý. Thí dụ "Tâm bất động thanh thản an lạc vô sự". Khi mà tác ý, thì mình lắng nghe, chú ý kỹ cái câu tác ý của mình để tạo thành một ý thức lực. Còn mình tác ý suông thì nó không có ý thức lực.

Ví dụ như Thầy tác ý như thế này "Tâm bất động thanh thản an lạc vô sự!" phải không? Thì khi mà tác ý thì chú ý cái câu để tạo thành. Mình tác ý ra thì cái câu đó nó trở thành một cái lực là khi mình chú ý. Còn nếu mình không chú ý thì nó sẽ không có thành cái lực. Rồi bắt đầu mình ngồi im lặng chừng khoảng độ chừng 5 phút hay là 3 phút hay là 1 phút, mình tác ý một lần. Rồi ngồi im lặng, rồi tác ý một lần, không để cho nó im lặng hoàn toàn, bị ức chế tâm.

Mà khi tác ý vậy cái tâm mình nó sẽ ở đâu? Nó sẽ thấy hơi thở ra, hơi thở vô. Khi mà tác ý "Tâm bất động thanh thản an lạc vô sự" là chú ý cái câu đó, chú ý. Rồi bắt đầu bây giờ thì mình im lặng, thì để coi cái tâm của mình im lặng nó sẽ ở đâu, thì mình sẽ thấy nó hơi thở, nó sẽ thở ra, thở vô.

Mình không chú ý hơi thở, mà nếu mà thấy chỉ duy nhất có hơi thở thì nó bị dùng hơi thở, nó ức chế tâm nó, ngay đó biết liền. Thì do đó thì mình đưa cái cảm nhận toàn thân của mình lên, tức là thấy toàn thân. Tức là nương vào hơi thở mà thấy toàn thân. Cho nên trong đề mục của Định niệm Hơi thở có dạy: “Cảm giác toàn thân tôi biết tôi hít vô. Cảm giác toàn thân tôi biết tôi thở ra. Nghĩa là mình cảm nhận hết thân của mình, mà thấy hơi thở ra vô thì không bị gom vào hơi thở, các con hiểu chỗ đó chưa?

Mà nếu mà không khéo chỗ này, thì chúng ta lại hít vô, chúng ta thấy như hơi thở đi vô tới cái chân, rồi thở ra đi ra, thì chúng ta bị tưởng tức mất nữa rồi. Nó khó chứ không phải dễ. Cảm nhận thôi, mà cảm nhận cái thân, mà nương vào hơi thở thì nó đúng.

Cho nên vì vậy mà khi mấy con muốn tu thì mấy con ngồi thở, rồi cảm nhận, Thầy sẽ theo dõi. Đúng, Thầy nói được. Mà không đúng Thầy nói không được, phải sửa lại.

Đây là cái chỗ này sai, dùng hơi thở mà đưa lên đưa xuống vậy trật, không được. Cho nên Thầy sửa lại, lần lượt mấy con sẽ tu tập đúng, thì mấy con đã từ trên thân quán thân rồi. Mà trong kinh Tứ Niệm Xứ, đức Phật nói “Trên thân quán thân để nhiếp phục tham ưu” thì tự nó, nó nhiếp tất cả các cái chướng ngại của nó, tạo thành một cái Tâm Vô Lậu.

Bởi vì, thí dụ như cái thân con nó có đau nhức mỏi chỗ nào đó, thì nó tự nhiếp phục chứ con khỏi cần phải tác ý. Chỉ còn có tác ý một câu “Tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự” rồi ngồi yên lặng. Một chút xíu, khoảng độ chừng một phút, hai phút, con lại tác ý một lần nữa, rồi ngồi im lặng. Thì lúc bấy giờ con thấy cảm giác toàn thân con với hơi thở thôi, chứ không có gì. Thì con không phải để cho nó bám ở trên cái đó, để mà nó ức chế ý thức con, cho nên con lại tác ý lần nữa.

(12:22) Cứ thỉnh thoảng tác ý lần nữa, lần nữa. Cứ như vậy lần lượt rồi con thấy nó có một cái trạng thái an ổn của Tứ Niệm Xứ nó xuất hiện. Nó xuất hiện thì lúc bấy giờ biết rằng nó ở trên Tứ Niệm Xứ thật sự mà không bị ức chế tâm. Cho nên con chỉ tác ý một lần, rồi con ngồi im lặng đó để cho tự nó, nó quán thân.

Nó quán thân, nó kéo dài, tới cái giờ ăn nó không thấy đói con. Nó không còn hôn trầm, không còn thùy miên, không còn gì, con ngồi rất tỉnh. Giờ ăn nó không thấy đói, mà nó nghe cơ thể nó thoải mái, dễ chịu, nó không bị mệt nhọc, không bị khó chịu. Thì từ ngày này đến ngày khác, suốt bảy ngày đêm không ăn uống con. Đó, lúc bấy giờ là Tâm Vô Lậu hoàn toàn. Mà Tâm Vô Lậu hoàn toàn thì Tứ Thần Túc xuất hiện.

Bốn cái năng lực của cái Tâm Vô Lậu nó sẽ xuất hiện ra. Chừng đó mình sẽ dùng Tứ Thần Túc đó, bắt đầu mình nhập Tứ Thánh Định - bốn định của Phật. Rồi mình thực hiện Tam Minh để mình thấy cái Tuệ Tam Minh nó ở mức độ nào? Chứ mình không thực hiện, mình đâu có biết mình chứng ở đâu, mức độ nào?

Khi mà thực hiện Tam Minh rồi, mình thấy đúng là con đường của Đạo Phật đơn giản, không có gì luyện tập gì khó khăn hết, chỉ khó cái chỗ trên Tứ Niệm Xứ. Rồi từ cái chỗ mà bắt đầu, mình chỉ cần tác ý câu đó thôi “Tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự”.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

947-BỐN LỰC VÔ LẬU

  947-BỐN LỰC VÔ LẬU (25:21) Còn người tu mà tâm vô lậu, nó sẽ có cái lực vô lậu của nó. Bởi vì tâm mình nó thanh thản, an lạc, vô sự thì ng...